วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จากัวร์ เอ็กซ์เจ 3.0 ดีเซล เอส พอร์ตโฟลิโอ เสือร้ายจากเกาะอังกฤษ

จากัวร์ เอ็กซ์เจ เป็นรถซีดานระดับหรูอีกรุ่นหนึ่งจากประเทศอังกฤษ ที่มีการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี ค.ศ.1968 จนมาถึงวันนี้จากัวร์ผลิตรถรุ่นเอ็กซ์เจ ออกมาแล้วทั้งหมด 4 รุ่น และล่าสุด บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายรถจากัวร์อย่างเป็นทางการของบ้านเรา ส่งเจ้าเสือร้ายรุ่นที่ 4 จากัวร์ เอ็กซ์เจ 3.0 ดีเซล เอส พอร์ตโฟลิโอ ซึ่งเป็นเอ็กซ์เจรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมาให้ทดลองสมรรถนะ

ขณะที่ค่ายรถยนต์หลายแห่งโดยเฉพาะในยุโรป ชอบที่จะรักษารูปโฉมเดิมของรถรุ่นที่ขายดีเอาไว้ แต่สำหรับจากัวร์ในยุคที่ไปอยู่กับทาทา มอเตอร์ กลับเลือกปรับโฉมเอ็กซ์เจ เจนเนอเรชั่น 4 แบบไม่เหลือเค้าเดิมเอาไว้ ซึ่งผิดจากสมัยเอ็กซ์เจ รุ่นที่ 1-3 ซึ่งจะมีหน้าตาไม่แตกต่างกันมาก สำหรับความรู้สึกโดยส่วนตัวในครั้งแรกที่ได้เห็นหน้าตาเอ็กซ์เจ รุ่นที่ 4 จากทางอินเทอร์เน็ตนั้น ถ้าไม่รู้มาก่อนว่าถูกพัฒนาจากรถต้นแบบจากัวร์ ซี-เอฟเอ็กซ์ (เปิดตัวในปี ค.ศ. 2007) คงจะคิดไปว่า เอียน แคลลัม กับ จูเลียน ทอมสัน ผู้ออกแบบบเอ็กซ์เจ รุ่น 4 มีมาเซอราติเป็นรถในดวงใจแน่ ๆ


สำหรับเอ็กซ์เจคันที่นำมาลองขับในครั้งนี้เป็นรุ่นตัว “แอล” ต่อท้าย หมายถึงเป็นรุ่นที่ถูกขยายช่วงล้อให้ยาวขึ้นกว่าปกติอีก 125 มม. เพื่อให้บรรดาเศรษฐีขายาวนั่งเหยียดขากันได้สบาย ๆ เสียแต่ว่าตัวเบาะหลังกลับไม่สามารถปรับได้แบบบรรดาคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน ในส่วนการตกแต่งห้องโดยสารนั้น  เจ้าของเอ็กซ์เจสามารถเลือกสั่งได้เลยว่าภายในรถจะใช้สีอะไร หนังที่ใช้หุ้มส่วน

ต่าง ๆ และลายไม้จะเป็นแบบใด รวมทั้งสั่งทำลายบนแผงไม้ตามที่ชอบได้ด้วยระบบเลเซอร์กว่า 200 รูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานติดรถที่เด่น ๆ ประกอบไปด้วยกระจกหลังคาขนาดใหญ่ 2 บาน ซึ่งช่วยทำให้ห้องโดยสารดูกว้างขวางไม่อึดอัด พร้อมทั้งสัมผัสวิวของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ชุดแผงหน้าปัดเป็นจอภาพขนาด 12 นิ้วที่แสดงมาตรวัดต่าง ๆ ของเครื่องยนต์และยังมีจอสั่งการระบบอำนวยความสะดวกอื่น ๆ แบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วอยู่ที่คอนโซลกลาง ซึ่งจอภาพนี้ยังสามารถแสดงภาพได้ 2 มุมมอง คือ เมื่อมองจากด้านคนนั่งข้างหน้า จะเห็นเป็นภาพยนตร์หรือสาระความบันเทิงอื่น ๆ ในขณะที่เมื่อมองจากมุมของคนขับรถจะเห็นแต่หน้าจอที่แสดงระบบควบคุมต่าง ๆ ของรถ

ชุดเครื่องเสียงเป็นของบาวเวอร์ส แอนด์ วิลคินส์ ขนาด 1,200 วัตต์ พร้อมลำโพง 20 ตัว ระบบเสียงดอลบี้ โปรโลจิก 2 ดีทีเอส นีโอ และมีระบบเพิ่มหรือลดเสียงอัตโนมัติขณะเร่งความเร็ว พร้อมทั้งรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์บลูทูธ ไอพอด ไอโฟน และเครื่องเล่นในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ขนาด 30 กิกะไบต์ และเมมโมรีอีก 10 กิกะไบต์ ระบบปรับอากาศอิสระแยก 4 โซน ตัวเบาะมีระบบช่วยนวด อุ่น ร้อน เย็น ทำให้ผ่อนคลายตลอดการเดินทาง

ในด้านของสมรรถนะ เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร เทอร์โบบล็อกนี้ แม้จะมีแรงบิดสูงสุดมากถึง 600 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นแรงบิดที่มากที่สุดในบรรดารถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน แต่เครื่องยนต์รุ่นนี้มีจุดติที่แรงบิดจะตกลงเร็วมากถ้าความเร็วรอบลดต่ำกว่า 2,000 รอบ/นาที ส่งผลให้การตอบสนองของอัตราเร่งช่วงความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม.ไม่ประทับใจ แต่พอความเร็วรอบของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2,000 รอบ/นาที  เอ็กซ์เจ 3.0 ดีเซลจะกลายร่างกลับมาเป็นเจ้าเสือร้ายที่พร้อมพุ่งทะยานไล่ล่าเหยื่อได้อย่างว่องไว ส่วนอัตราการกินน้ำมันนั้นเฉลี่ยตลอดการทดลองขับกว่า 300 กม. อยู่ที่ 10.4 กม./ลิตร
ส่วนการสนองตอบของพวงมาลัยในช่วงความเร็วต่ำแม้จะเบาแรงดี แต่ในช่วงความเร็วสูง ๆ กลับรู้สึกว่าไวและเบาเกินไปหน่อย เช่นเดียวกับระบบช่วงล่างที่ออกจะเน้นความนิ่มนวล ทำให้การทรงตัวที่ความเร็วสูง ๆ ยังไม่ประทับใจแม้ปรับการทำงานไปเป็นระบบสปอร์ตแล้วก็ตาม สำหรับการทำงานของเบรกสามารถหยุดรถจากความเร็วสูง ๆ ได้อย่างวางใจ

โดยรวมแล้วจากัวร์ เอ็กซ์เจ 3.0 ดีเซล เอส พอร์ตโฟลิโอ แม้จะเป็นรถซีดานระดับหรูที่ดูสวยสปอร์ต แต่เมื่อคิดถึงค่าตัวที่สูงถึง 12.2 ล้านบาท แถมยังขาดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกหลายอย่างที่คู่แข่งในรุ่นเดียวกันมี ทำให้รู้สึกได้ว่าถ้าไม่รักไม่ชอบกันจริง ก็ยากที่จะตัดใจซื้อเจ้าเสือร้ายคันนี้มาครอบครอง.
..............................

ข้อมูลทางเทคนิค
จากัวร์ เอ็กซ์เจ 3.0 ดีเซล เอส พอร์ตโฟลิโอ
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)    5,247/1,894/1,448 มม.
   
เครื่องยนต์          วี 6  24 วาล์ว ดีเซลเทอร์โบ
   
ความจุกระบอกสูบ    2,993 ซีซี 
   
กำลังสูงสุด    275 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที
   
แรงบิดสูงสุด    600 นิวตัน-เมตร 2,000 รอบ/นาที
   
เกียร์    อัตโนมัติ 6 สปีด

ราคา     12,200,000 บาท  :  http://www.dailynews.co.th/