วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

New CAPTIVA SUVอารมณ์สปอร์ต

คอลัมน์ รถใหม่
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ 



อวดโฉมให้เห็นรูปลักษณ์พร้อมกับช่วงที่หนังฟอร์มยักษ์ "ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3" ฉายพอดิบพอดี สำหรับ "เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่" นัยว่าได้กระแสแรงไม่แพ้กัน

ด้วยเพราะความสดใหม่ ประกอบกับเครื่องยนต์เบนซินใหม่ 2.4 ลิตร เฟล็กซ์ฟิว ที่ใช้น้ำมันได้ถึง E85 ตอบโจทย์ความประหยัดและรักษ์โลก ขณะที่เพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน ทั้งด้านความบันเทิง ความปลอดภัยมาอีกเพียบ

เพื่อให้ได้รับรู้ถึงสมรรถนะอรรถประโยชน์ที่ใส่มาในแคปติวา ใหม่ ทีมงานเชฟโรเลต ประเทศไทย นำโดย "อันโตนิโอ ซารา" รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย และ "ศศินันท์ ออลแมนด์" ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน จัดทริปให้ผู้สื่อข่าวทดสอบกันยาวๆ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร
นัดแนะกันแต่เช้าที่โรงแรมใหญ่กลางเมืองย่านราชประสงค์ แนะนำตัวรถและการใช้งานอุปกรณ์บางอย่าง พร้อมทั้งเส้นทางที่ใช้โดยให้ทดสอบกันคันละ 2 คน

"ข่าวสด ยานยนต์" อาสาขึ้นเป็นผู้ทดสอบคนแรก พร้อมออกเดินทาง มุ่งหน้าขึ้นทางด่วน ระหว่างนั้นแม้จะเป็นช่วงสายแล้ว แต่รถราไม่ได้เบาบางลงเลย ทำให้เมื่อแรกออกมาร่วมอยู่บนถนน ต้องใช้เวลากะระยะอยู่พักหนึ่ง ด้วยความใหญ่โตอลังการ พอเริ่มชิน กลายเป็นดีเพราะความสูงของตัวรถช่วยเพิ่มทัศนวิสัยได้เป็นอย่างดี

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนคือพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ที่นอกจากควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องเสียงแล้ว ยังสามารถเพิ่ม-ลดความแรงของลมแอร์ได้จากพวงมาลัยด้วย

ออกนอกเมืองบนถนนสายมอเตอร์เวย์พอทำความเร็วได้บ้าง ไม่รอช้ากดคันเร่งกันแบบเต็มๆ เพื่อลองความเร็วสูงสุด วันนั้นทำไว้ได้ที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องยนต์เบนซิน เฟล็กซ์ฟิว ของแคปติวา ใหม่ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ถือว่าค่อนข้างไวกับน้ำหนักเท้าเพราะขยับเพียงเล็กน้อยทำให้เกียร์เปลี่ยนลงต่ำ 1 สเต๊ปทันที แต่จะดีกับการเร่งแซงในลักษณะการเชนจ์เกียร์ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นการทำความเร็วระยะยาวแล้วไม่มีปัญหาอะไร ทำงานได้อย่างราบเรียบ

ระบบช่วงล่างเป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะหลังจากวิ่งผ่านคอสะพานที่คราแรกนึกว่าจะกระโดด แต่ผลที่ได้คือความหนึบแน่น ไม่ว่าจะย่านความเร็วเท่าไหร่ก็ตาม แบบทีเดียวอยู่ รวมถึงช่วงผ่านหลุมบ่อซับแรงสั่นสะเทือนได้เกือบหมด

ส่วนการเข้าโค้งหากใช้ความเร็วสูงมีบ้างที่ท้ายบานออกหน่อยๆ ด้วยบุคลิกรถที่ค่อนข้างสูง ถือว่ารับได้ และเชื่อว่าคงไม่มีใครนำรถแบบนี้ไปสาดโค้งเล่นแบบรถเก๋งแน่

ถึงจุดเปลี่ยนคนขับ ได้เวลาเล่นอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมาให้ ซึ่งคันที่ "ข่าวสด ยานยนต์ทดสอบ" เป็นรุ่นรองท็อป ไม่มีจอมาให้ เบาะนั่งหุ้มหนัง โอบกระชับนั่งสบาย แบบ 5+2 ที่นั่ง

แผงคอนโซลหน้า ทันสมัย เครื่องเสียงสามมิติ (3 Dimensional Sound Staging) มีลูกเล่นมากมาย ซึ่งทีมงานภูมิใจนำเสนออย่างมาก ประมาณว่าเลือกได้ว่าจะให้ขับกล่อมเฉพาะคนขับ หรือคนนั่งหลังด้านซ้าย ที่จากการสำรวจพบว่า เป็นจุดบอดในเรื่องเสียงเพลง

นอกจากนี้ยังมีระบบบลูทูธให้เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้สนทนารวมถึงอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงต่างๆ

ถึงจุดหมายปลายทางไม่รอช้าเดินสำรวจรอบคัน ดีไซน์ของแคปติวาใหม่ ด้านหน้ากระจังหน้าสองชั้น "ดูอัลพอร์ท" ขนาดใหญ่ พร้อมกรอบโครเมียมหรู สะท้อนเอกลักษณ์ใหม่ของเชฟโรเลต คาดกลางด้วยโลโก้โบว์ไทสีทองซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนซุ้มล้อของแคปติวาใหม่ ปรับแต่งให้ดูสมบุกสมบันมากขึ้น

เส้นสายด้านข้างลื่นไหลจากหน้าจรดท้าย ส่วนด้านท้ายใกล‰เคียงกับรุ่นก่อนหน้านี้ พร้อมโลโก้"เฟล็กซ์ฟิว"
ทดลองความแรงของแคปติวา ใหม่ หัวใจเฟล็กซ์ฟิว ได้แล้ววันนี้ที่ โชว์รูม เชฟโรเลต ทั่วประเทศ



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5+2 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC พร้อมระบบ Double CVC

ความจุ 2,384 ซีซี.

กำลังสูงสุด 168 แรงม้า/5,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 229 นิวตัน-เมตร/4,600 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง 6 สปีด/Driver Shift Control

ระบบรองรับ(หน้า) แม็คเฟอร์สันสตรัท

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงค์ ยึด 4 จุด

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,850x4,673x1,756 ม.ม.

ราคา 1.198-1.58 ล้านบาท
**
Credit : http://www.khaosod.co.th/