วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต ตั้งอยู่ริมถนนซอยสาทร 10

ออกตัวก่อนว่า ไม่ถนัดเรื่องราวอาหารอิตาเลียนหรืออาหารจำพวกเมดิเตอเรเนียนเท่าไหร่นัก แต่มื้อนี้แม่พลอยขอเพิ่มเติมสีสันความสุขให้ตัวเองและชวนนักชิมที่ชมชอบการทานอาหารในแบบเมดิเตอเรเนียนแบบแท้ ๆ ไม่ผิดเพี้ยนรสเดิมที่มาจากแหล่งผลิต ด้วยการไปนั่งละเลียดลิ้นรื่นรมย์บรรยากาศแบบอบอุ่นที่ ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต (Zalute by Sorrento) ซอยสาทร 10

ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต เพิ่งเปิดในซอยนี้ได้ไม่กี่เดือน ทว่าสืบเสาะที่มา เดิมทีเจ้าของร้านนั้นเปิดร้านอาหารอิตาเลียน

รายแรกเริ่มของเมืองไทย ชื่อ ซอเรนโต บนถนนสาทรมานาน 22 ปีแล้ว แต่หลังย้ายมาอยู่ในซอยนี้ ตั้งชื่อเป็น ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต เสียใหม่ บรรยายกาศในร้านแอบหรู แบบจับต้องได้ มีหลากหลายมุม ให้เลือกนั่งตามใจชอบ ทั้งแบบห้องส่วนตัว ที่นั่งแบบเดี่ยว หน้าบาร์เครื่องดื่มและที่นั่งแบบห้องแกลเลอรี่ ที่ได้ชมงานภาพถ่ายขาวดำฝีมือของเจ้าของร้าน เป็นอาหารตาไปด้วย

ความยึดในพื้นฐานที่ใช้วัตถุดิบและการปรุงอาหาร ซึ่งเน้นความเป็นเมดิเตอเรเนียน อิตาเลียน ฝรั่งเศสแท้ แบบดั้งเดิมไม่เติมแต่งแบบอารมณ์อาหารฟิวชั่น ทำให้นักชิมพลอยได้ประสบการณ์การทานอาหารนี้แบบเต็ม ๆ แม่พลอยเริ่มต้นลิ้มรส เอสคาโก ที่นำเอสคาโกหรือหอยทากฝรั่งเศส ปรุงด้วยเครื่องปรุง เครื่องเทศ เนย แบบฝรั่งเศสแท้ เมนูนี้เต็มไปด้วยเครื่องเทศ เนย หอมเข้าเนื้อเอสคาโกที่นุ่มชุ่มลิ้น

ฮอกไกโดสแกลลอป หอยเชลล์หรือสแกลลอปสดจากฮอกไกโด ผ่านการปรุงหมักรสด้วย เกลือ พริกไทย น้ำส้ม มัสตาร์ด แล้วทำให้สุกด้วยวิธีการจี่ในกระทะให้ออกเหลืองนิด ๆ สุกแบบพอดี เสิร์ฟพร้อมผักอองดิฟส์ ที่สดกรอบอร่อย เมนูแค่ความสดของหอยเชลล์ที่สดหวานสุดจะคุ้ม

โพบลา อะ เฟียร่า สแปนิช ออคทูปัส กาลิเชียน สไตล์ ชื่อเรียกยากหน่อย สำหรับคนที่ไม่ชิน แม่พลอยเองแอบมึนกับชื่อเมนูอยู่เหมือนกัน เลยเรียกเองสะดวกกว่า เมนูปลาหมึกแบบสั้น ๆ ทอนความสับสน เมนูนี้เด็ดดวงเป็นที่ชื่นชอบของคนทานปลาหมึกโดยเฉพาะหนวดปลาหมึกขนาดพอดี ผ่านการต้มให้กับเครื่องเทศ ให้ออกมาเกือบสุก คลุกกับผิวมะนาว แล้วย่างโรยด้วยปาปริก้าผง และน้ำมันมะกอก ด้วยความเป็นมืออาชีพของเชฟ เมนูนี้ทำให้สัมผัสเนื้อหนวดปลาหมึกที่หอมนุ่ม ซึมเข้ากับเครื่องปรุงได้อย่างดี ส่วนคนชอบทานกุ้ง ลองลิ้มรส ภูเก็ต ล็อปสเตอร์ เทอร์มิดอร์ รับรองชิมเพลิน ไม่หยุดปาก

พาทิทสิโอ พาสต้าแบบกรีก คล้ายลาซานญา แต่ไม่ใช่แค่เหมือนพาสต้าสไตล์กรีกอาศัยการปรุงรสตั้งแต่การใช้เส้นมะกะโรนีกลมรี ต้มเกือบสุก คลุกกับไข่ขาวเพื่อให้เส้นมะกะโรนีฟู ดูเป็นงานศิลปะตรงทำเป็นชั้น ๆ คลุกกับซอสเนื้อผัดกับหอมสับ ซอสมะเขือเทศ แล้วอบโรยหน้าด้วยพาเมซานชีส รสชาติกลมกล่อมถูกปาก

ถ้าชอบเนื้อ ทีโบน สเต๊ก ฟลอเรนทอล สไตล์ เป็นหนึ่งเมนูที่ควรต้องลอง อิ่มหนำพอจะเริ่มขยับสั่งของหวานมาทาน แม่พลอยแนะ ทีรามิสุ และ เครป เดลลา คาสา วานิลลา มาลองดูเผื่อว่าการนั่งทานอาหารที่ ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต ที่สาทรมื้อนี้จะครบถ้วนเมนูคาวหวาน

ซาลูเต้ บาย ซอเรนโต ตั้งอยู่ริมถนนซอยสาทร 10 ที่เข้าจากปากซอยไปเพียง 50 เมตร เปิดบริการทุกวันสองช่วงเวลา 11.00-14.00 น. และ 18.00-23.00 น. โทรศัพท์ 0-2234-9933 และ 0-2234-9841.

เรื่อง : แม่พลอย/ภาพ : สุพัตรา เมตะศิริ http://www.dailynews.co.th