วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บ้านคือวิมานของเรานั้นเป็นเรื่องจริงแท้ ...นภา สุขะมงคล งดงามในความเรียบง่าย !

โดย...อนุสรา ทองอุไร !

นา-นภา สุขะมงคล กรรมการบริหาร บริษัท วิจิตรา กรุ๊ป เธอยังเป็นลูกสะใภ้คนที่ 2 ของเจ้าของหมู่บ้านวิจิตราธานี เธอเล่าว่าบ้านนี้เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี้เอง จึงจัดให้มีพื้นที่เก็บของไว้พอสมควร อีกทั้งตกแต่งบ้านให้เหมาะกับการใช้งาน เนื่องจากยังมีลูกเล็กๆ วัยกำลังซน ทำให้ตกแต่ง น้อยชิ้น พยายามให้บ้านกว้างโล่งเพื่อมีที่ให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่นมากพอ เหลี่ยมมุมไม่ค่อยมีเพื่อป้องกันลูกวิ่งชนจนบาดเจ็บหรือข้าวของแตกหักได้
“การตกแต่งเราจะเน้นความเรียบง่าย น้อยๆ แต่งดงามในความคลาสสิก เพื่อประโยชน์ในการใช้งานอย่างแท้จริง ถ้าสวยอย่างเดียวแล้วอยู่ไม่สบายก็ไม่เอา เพราะวันหยุดเราใช้เวลาอยู่กับลูกอยู่กับบ้านจริงๆ เพราะฉะนั้น บ้านต้องเป็นสวรรค์ของคนในบ้านจริงๆ ไว้พอลูกๆ โตเรียนมัธยมกันแล้วค่อยตกแต่งใหม่อีกครั้ง ถึงตอนนั้นก็แต่งได้เต็มที่ ไม่ต้องห่วงเรื่องของแตกหักเหมือนตอนลูกๆ ยังเล็ก
และเพื่อไม่ให้เสียยี่ห้อของเจ้าของหมู่บ้านหรูระดับไฮเอนด์อย่างวิจิตราธานี ที่ทุกหลังที่อยู่ในโครงการนี้จะมีที่ปรึกษาฮวงจุ้ยมาชี้แนะในเรื่องของการตกแต่ง รวมถึงบ้านแสนรักหลังนี้ของเธอด้วย
“เพราะอยากให้ลูกบ้านอยู่ด้วยความสุขความสบายใจ ก็บ้านเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ แต่ละคนคงไม่ได้ซื้อกันได้บ่อยๆ อะไรที่ทำแล้วดีแล้วสบายใจก็ทำไว้ก่อน เรียกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ บ้านหลังนี้ปลูกอยู่ซ้ายมือของบ้านหลังใหญ่ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยคนจีนเชื่อว่าลูกชายคนที่ 2 ต้องปลูกบ้านอยู่ขวามือ ลูกชายคนโตต้องอยู่ซ้ายมือ ส่วนการวางแปลนประตูหน้าต่างก็ตามหลักฮวงจุ้ยที่ดี ทำให้สบายใจไว้ก่อน”

Credit :
ส่วนการตกแต่งภายในที่โดดเด่นของบ้านหลังนี้ จะเน้นเรื่องของการใช้งานเป็นหลัก และให้ความรู้สึกถึงความโปร่ง โล่ง สบาย แบ่งออกเป็นห้องนอน 4 ห้อง และมีห้องนั่งเล่นขนาดพอเหมาะ 4 ห้อง เธอบอกว่าชอบให้มีกระจกเยอะๆ เพื่อให้บ้านใช้แสงสว่างจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ อีกหนึ่งเสน่ห์ของบ้านหลังนี้ก็คือมีกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกผสมอยู่ โดยเน้นสีเบจเป็นพื้น แล้วหาลูกเล่นจากเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันสนุกเล็กน้อยเพิ่มเข้ามา ทั้งโซฟา หมอนอิง ของประดับอื่นๆ แบบมิกซ์แอนด์แมตช์
“ตอนนี้ก็เริ่มสะสมภาพวาดบ้าง แม้ไม่ใช่ศิลปินใหญ่แต่งานหลายชิ้นที่เราได้มาก็สวยประทับใจ เช่นภาพในหลวงเขาทำแค่ 9 ภาพ เพื่อนำเงินทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล เราก็ไปร่วมประมูลมาราคาไม่แพงมาก แต่คุณค่าทางจิตใจเยอะ หรือภาพปลาที่ทำแบบ 3 มิติ เป็นปลาซึ่งเราใช้ปลาคาร์ปจริงๆ ที่เราเลี้ยงเป็นนางแบบ เพราะสามีชอบเลี้ยงปลาและเต่า ซึ่งเป็นเต่าที่ลวดลายสวยมาก และมีความหมายที่ดีๆ ว่าเต่าเป็นสัตว์มงคล มีอายุยืนยาว