วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ส้มตำปูเค็ม-ปลาร้า ใช้วัตถุดิบอย่างดี "หมูกรอบ "คอหมูย่าง"

หวานเค็มกลมกล่อม ไก่ย่างดี-ดี นครนายก


อิ่มอร่อย


หากนักเดินทางผ่านไปโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เขาชะโงก อ.เมือง จ.นครนายก ช่วงใกล้ๆ เที่ยง จะเห็นมีร้านขายไก่ย่าง-ส้มตำ ที่มีร้านกว้างใหญ่ มีรถจอดเรียงราย ลูกค้านั่งกันเต็มไปหมด นั่นคือร้านส้มตำ-ไก่ย่างที่โด่งดังที่สุดในย่านนี้

"ร้านไก่ย่าง ดี-ดี" นั่นเอง

คุณป้า สายยน จันดา เจ้าของร้าน ไก่ย่าง ดี-ดี เล่าให้ฟังว่า เปิดร้านมาได้กว่า 24 ปีแล้ว เนื่องมาจากชอบกินไก่ย่างมาก แต่ยังหาไก่ย่างที่มีรสชาติถูกใจไม่ได้ เนื่องจากตนเองเป็นคนชอบรสหวาน-เค็ม แต่ไก่ย่างส่วนมากมักจะมีรสเค็มเป็นหลัก จึงทดลองย่างไก่แล้วคิดสูตรหมักไก่ขึ้นมาเฉพาะตัว โดยให้มีรสเค็มและหวานกลมกล่อม ไม่ต้องจิ้มกับน้ำจิ้มก็อร่อย

แต่หากใครที่ชอบกินกับน้ำจิ้ม ทางร้านเขามีทั้งน้ำจิ้มไก่แบบหวาน และน้ำจิ้มแจ่วแบบเค็ม ให้เลือกได้ตามใจชอบ
ที่เป็นจุดเด่นหายากของร้านไก่ย่างทั่วไปคือ ทางร้านเขาจะมี ข้าวเหนียวดำ ซึ่งใช้ข้าวเหนียวดำหอม พันธุ์ดี หุงจนนิ่ม ได้กลิ่นหอมของข้าวเหนียวดำติดจมูกทีเดียว ซึ่งข้าวเหนียวดำนั้น ถ้าต้องการต้องสั่งทางร้านว่าเอาข้าวเหนียวดำด้วย มิฉะนั้นเขาจะเสิร์ฟข้าวเหนียวขาวเป็นหลัก


เมนูคู่กัน "ส้มตำ" ซึ่งลูกค้านิยมมาก ได้แก่ ส้มตำปูเค็ม-ปลาร้า ซึ่งขายดิบขายดี เพราะใช้วัตถุดิบอย่างดี นอกจากนั้น ตำไทย-ปูเค็ม ก็เป็นที่นิยมกันมากเช่นเดียวกัน ลูกค้าบางคนต้องสั่งเพิ่ม เป็นจานที่ 2-3 ทีเดียว นอกจากนี้ยังมี ตำถั่วหมูกรอบ ที่มีเอกลักษณ์ตรงหมูกรอบหนังกรอบร่วน มันน้อย นำมาใส่ในตำถั่วฝักยาว ที่ปรุงรสจัดจ้าน ใส่กุ้งแห้งอย่างดีตัวโต เป็นอีกจานหนึ่งที่ลูกค้านักชิมชื่นชอบกันมาก

อีกอย่างหนึ่งที่จะต้องสั่งกันทันทีที่มาถึงร้านนี้ คือ "หมูกรอบ" และ "คอหมูย่าง" โดยหมูกรอบนั้น ทางร้านจะไม่ใช้วิธีทอด แต่จะใส่เตาอบ เพื่อไล่ไขมันออกให้มากที่สุด ทำให้หมูกรอบของร้านนี้มันน้อย หนังกรอบร่วน ไม่แข็ง แถมยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย ส่วนน้ำจิ้มของหมูกรอบและคอหมูย่างก็เป็นน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ดของทางร้านเช่นกัน แต่ต้องเตือนก่อนว่า ของดีมีน้อย โดยเฉพาะหมูกรอบมักจะหมดเร็วกว่าเพื่อน เพื่อรับประกันความผิดหวังอาจจะต้องโทร.มาจองไว้ล่วงหน้าเสียก่อน



แน่นอนว่ามาเมืองที่เป็นท้องนาท้องทุ่ง ต้องไม่ลืมสั่ง "ปลาช่อนนาเผาเกลือ" เจาะจงใช้เฉพาะปลาช่อนจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ไม่ใช่ปลาช่อนเลี้ยง โดยรับซื้อจากชาวบ้านในแถบนั้น ตัวเขื่องๆ ประมาณ 1 ก.ก. ย่างด้วยไฟปานกลาง เมื่อสุกแล้ว เขาจะลอกหนังปลาออกก็จะเห็นเนื้อปลาสีขาวสวย เนื้อแน่น รสหวาน จิ้มกับน้ำจิ้มพริกตาแดงสูตรเฉพาะของทางร้านเช่นกัน ถือเป็นอีกเมนูที่ควรต้องสั่งมาลิ้มลองกันให้ได้

จานถัดมา "ลาบหมู" จุดเด่นอยู่ที่การหั่นหนังหมูชิ้นโตๆ ใส่เพิ่มความกรุบในเนื้อลาบ นอกจากนี้ยังใช้ข้าวคั่วที่สดใหม่ทุกวัน ใส่มาในลาบ จนหอมกลิ่นข้าวคั่ว เป?นจานที่ขึ้นแทˆน ขายดีของทางร้านอีกเช่นกัน

อีกเมนูเด็ด ที่ต้องสั่งกันก็คือ "ต้มแซบ กระดูกอ่อนหมู" รสชาติจี๊ดจ๊าด คัดซี่โครงหมูส่วนที่มีกระดูกอ่อนติดต้มจนเนื้อหมูเปื่อยกำลังดี ไม่ให้เนื้อเปื่อยยุ่ยจนเกินไป พร‰อมใสˆขาหมูส่วนที่ติดเอ็นกรุบๆ มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก เมื่อปรุงพร้อมแล้วจึงตักใส่หม้อไฟ ซึ่งทางร้านเขาเลือกใช้ถ่านใส่มาในหม้อไฟ ไม่ใช้แอลกอฮอล์ก้อน เพราะป้าสายยน บอกว่า มันจะมีกลิ่นเหม็น ตัวเองยังทนไม่ได้ แล้วลูกค้าจะทนได้อย่างไร

อาหารของร้าน ไก่ย่าง ดี-ดี นี้ยังมีให้เลือกอีกมากมาย ส่วนใหญ่รสชาติจัดจ้าน ถูกปาก คนชอบอาหารอีสานแทบทั้งนั้น เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ทุกวัน ส่วนวันเสาร์อาทิตย์เขาก็จะขายไปจนกว่าอาหารทุกอย่าง จะหมด โดยไม่ยอมให้ของเหลือค้างคืนเป็น อันขาด

เส้นทางอร่อย เริ่มจากหากท่านมาทางถนนสายรังสิต-นครนายก เมื่อถึงสามแยกสะพานมัฆวาน นครนายก แล้วให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงขึ้นมาเรื่อยๆ ผ่านหน้า ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ถึงสี่แยกจปร. แล้ววิ่งตรงผ่านสี่แยก เข้าสู่ถนนที่จะไปโรงเรียนนายร้อยจปร. ขับไปเรื่อยๆ จนถึงหน้าวัดโยธีราษฎร์ศรัทธาราม มองไปฝั่งด้านขวามือ ก็จะเห็นร้านไก่ย่าง มีควันโขมง จุดสังเกตง่ายๆ อีกอย่างคือ ร้านจะอยู่ใกล้ๆ กับปั๊มน้ำมัน ปตท. โดยอยู่ก่อนถึงปั๊ม 100 เมตร

โทร.สอบถามเส้นทางหรือจองโต๊ะล่วงหน้าที่โทร. 0-3739-3206, 08-7017-3950



ขอบคุณพิเศษ นสพ ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/