วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ยามาฮ่า ประกาศเดินหน้าเต็มตัว ลั่นปีนี้ขอแชร์


ลั่นปีนี้ขอแชร์ 27% ลุยเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 7 รุ่น
นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า เปิดเผยนโยบายประจำปี 2554 ว่า ยามาฮ่าตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มจาก 26% ในปี 2553 เป็น 27% ในปีนี้ โดยจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาความแข็งแกร่งของช่องทางการขาย รวมถึงพัฒนาการบริการหลังการขายและกิจกรรมทางการตลาดอย่างเต็มที่
ตลาดรวมของรถจักรยานยนต์ใน 2553 นั้น ปริมาณยอดจำหน่ายที่ 1.85 ล้านคัน เติบโตสูงถึง 20% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจมีการเติบโต และดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ในส่วนของยามาฮ่ามียอดจำหน่ายสูงถึง 5.05 แสนคัน และมียอดจำหน่ายอะไหล่ 1,404 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 26% ของตลาดรถจักรยานยนต์รวม
ดังนั้น จากการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆ โดยภาพรวมแล้ว บริษัทได้มีการคาดการณ์ตัวเลขของตลาดรวมในปี 2554 ว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 4% หรือ 1.92 ล้านคัน และยามาฮ่าตั้งเป้าการขายอยู่ที่ 5.2 แสนคัน เติบโต 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีส่วนแบ่งการตลาด 27%
นายประพันธ์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์ใหม่ตลอดปีนี้อีก 7 รุ่น โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกความต้องการ และเหมาะสมกับทุกไลฟ์สไตล์ เนื่องจากยามาฮ่าให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาพฤติกรรม และเน้นความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงก่อนการออกผลิตภัณฑ์
นอกจากนี้ จะเร่งพัฒนาความแข็งแกร่งของช่องทางการขาย โดยยามาฮ่ามีแผนขยายโชว์รูมอีก 168 แห่ง ภายในปี 2555 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 528 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะปรับเปลี่ยนโชว์รูมป้ายแดงเดิมของยามาฮ่าทั้งหมดให้เป็นรูปแบบ Yamaha Square ภายในปี 2555 เช่นกัน เพื่อรองรับการขยายตัวของการขาย
รวมทั้งพัฒนาการบริการหลังการขายและกิจกรรมเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ด้วยการเร่งปรับปรุงระบบงานในด้านการบริการด้านอะไหล่ เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็ว และดูแลลูกค้าอย่างมืออาชีพ และ สนับสนุนให้ตัวแทนจำหน่ายจัดกิจกรรมในพื้นที่ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชัน หรือกิจกรรมการตลาด และใช้กิจกรรมด้านลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM และกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ