วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รายงานข่าวจากสมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในประเทศญี่ปุนเปิดเผย"ฟิต" สปีดแซง "พริอุส"

คอลัมน์ ออโต เวิลด์ไวด์



รายงานข่าวจากสมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในประเทศญี่ปุนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา (ไม่นับรวมรถขนาดเล็ก 660 ซีซี) ลดลงถึง 21.5% เหลือ 187,154 คัน ซึ่งลดลงต่อเนื่องกันถึง 5 เดือนแล้ว การจัดอันดับในครั้งนี้ทำให้รถยนต์ฮอนด้า ฟิต หรือแจ๊ซ กลายเป็นผู้นำในตลาดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเปิดตัวในเดือนตุลาคมปี 2550 ที่ทำให้จำนวนรถยนต์นั่งขนาดเล็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
ขณะที่ยอดขายของพริอุสเริ่มตกลง หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการให้การสนับสนุนโครงการรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เดือนกันยายนของปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดขายของฟิตค่อย ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังการเปิดตัวรถฮอนด้า ฟิต ไฮบริดรุ่นใหม่ในเดือนตุลาคมที่ผ่นมา กับราคา 1.59 ล้านเยน (หรือประมาณ 6.02,แสนบาท) ทำให้ฟิตกลายเป็นรถไฮบริดที่มีราคาถูกที่สุดในญี่ปุ่น
สำหรับยอดขายในเดือนมกราคม พบว่าฮอนด้าฟิต มียอดขายรวม 15,000 คัน เพิ่มขึ้น 10% ขณะที่พริอุสมียอดขาย 14,000 คัน ลดลง 40% โดยยอดขายของพริอุสที่ลดลงไปอย่างชัดเจนนั้น เกิดจากกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งที่หันไปใช้รถยนต์โตโยต้ารุ่นใหม่ คือ โตโยต้า "ยาริส" ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในเดือนธันวาคม

ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้ายอมรับว่า ยอดขายของรถยนต์พริอุสที่แกว่งไปมานั้น เป็นสิ่งที่อยู่ในความคาดหมายของเราอยู่แล้ว แต่โตโยต้าก็มีวัตถุ ประสงค์ที่จะครองตลาดนี้อีกครั้ง ด้วยการสร้างรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาด

นอกจากโตโยต้าแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็กำลังแข่งขันในการพัฒนารถยนต์ที่มุ่งเน้นไปที่การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ที่ "โตโยต้า" และ "ฮอนด้า" ได้พยายามช่วงชิงความเป็นหนึ่ง ขณะที่ค่าย "นิสสัน" ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง เพราะได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "ลีฟ" ออกมา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากตลาดค่อนข้างดี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น เริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกมาตรการให้ความสนับสนุนรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2554 ที่ผ่านมา ตลาดเริ่มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากมการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ทำให้ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น

ซึ่งการเติบโตดังกล่าวก็ไม่ได้สูงไปกว่าในช่วงที่รัฐบาลให้การสนับสนุนมากนัก ทำให้ในเดือนมกราคมยอดขายรถยนต์นั่ง (ไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก) มีจำนวน 167,574 คัน ลดลงถึง 23.8% ส่วนรถยนต์นั่งขนาดเล็กมียอดขาย 118,342 คัน ลดลง 7.8% ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ส่วนยอดขายรวมนั้นแบ่งเป็นยอดขายรถยนต์โตโยต้าเพิ่มขึ้น 27.7% ขณะที่นิสสันและฮอนด้ามียอดขายลดลงมากกว่า 20% ส่วนซูซูกิก็มียอดขายเพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 53.8%



Credit : http://www.prachachat.net