วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เปิดบ้าน 'สงกรานต์ เตชะณรงค์


นอกจากโบนันซ่าเขาใหญ่ที่ได้ชื่อว่าเป็นอาณาจักรของตระกูลเตชะณรงค์ แล้ว ครอบครัวใหญ่ของสงกรานต์ เตชะณรงค์ ยังมีถิ่นพำนักอยู่ในซอยถนนวิภาวดีรังสิต บ้านเดิมที่เขาและพี่น้องเคยอยู่เมื่อวัยเด็ก
  
สงกรานต์เล่าว่าบ้านหลังแรกของครอบครัวนั้นคุณพ่อ (ไพวงษ์)ปลูกในแบบทรงสเปนมีสนามหญ้ากว้างขวางให้เขาและพี่น้องได้วิ่งเล่น เมื่อต้องอพยพครอบครัวไปอยู่เมืองนอกมาพักใหญ่ บ้านทรงสเปนทรุดโทรมไปตามเวลา จนเมื่อกลับมาเมืองไทย ทุกคนเรียนจบ คุณพ่อจึงสร้างบ้านตึกขึ้นอีกแห่งในอาณาบริเวณเดียวกัน หลังจากเจรจาซื้อที่ดินติดกันจากเพื่อนบ้านสำเร็จ 
“บ้านหลังนี้น้องสาวเป็นคนออกแบบ ตรงนี้เป็นบ้านของครอบครัวจริง ๆ เขาใหญ่เป็นที่ทำงาน ส่วนมากตัวผมอยู่ที่เขาใหญ่มาบ้างตอนที่มีงาน” สงกรานต์ เตชะณรงค์ เล่าถึงบ้านของครอบครัว
  
สงกรานต์เล่าว่า น้องสาวเรียนจบด้านดีไซน์จบมา 3 ปีแล้ว ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาฝากฝีมือไว้กับบ้าน  โดยรวมเป็นสไตล์ที่น้องสาวชอบคือสไตล์โมเดิร์น เขาแค่นำเงินจากการทำธุรกิจที่เขาใหญ่มาสมทบทุนในการก่อสร้าง ส่วนการตกแต่งทุกคนช่วยกัน แล้วแต่ความชอบ  ยกตัวอย่างเช่นคุณพ่อชอบสะสมภาพวาด จะมีภาพวาดทั้งในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ส่วนแชนเดเลียร์เป็นสิ่งที่น้องสาวชอบ
  
การตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้เน้นในความหรูหราและน่าอยู่ในที่เดียวกัน  เพราะมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยเฉพาะห้องรับแขกที่ดูโอ่ โถง ตอบสนองการใช้งานของบุคคลในครอบครัว ส่วนชั้นสองของบ้านเป็นห้องนอนของพ่อแม่ และน้องสาว ส่วนตัวเขากับน้องชาย แยกไปอยู่เรือนเอกเทศ แยกส่วนกับบ้านหลังใหญ่ แต่อยู่ในรั้วเดียวกัน
  
สำหรับกิจกรรมที่ทุกคนในครอบครัวจะมารวมตัวกันบ่อยในบ้านหลังใหญ่คือการรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน บางครั้งก็มานั่งดูทีวีคุยกันตามประสาครอบครัวในห้องรับแขก
  
ภาพรวมของอาณาจักรเตชะณรงค์ในกรุงเทพฯ มีพื้นที่ครอบคลุมเกือบ 2 ไร่ ประกอบไปด้วยบ้านหลังใหญ่ หลังเล็กหลังน้อย สระว่ายน้ำเล็ก ๆ สวนหน้าบ้าน และบ้านทรงสเปนที่ตอนนี้ทรุดโทรม ซึ่งเจ้าของบ้านกำลังเตรียมซ่อมแซมเพื่อให้มาใช้งานได้ในเร็ว ๆ นี้.