วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พาไปเยี่ยมบ้านหรูหรา สง่างามแบบ ดร.นวณัฐ สุขะมงคล

เรื่อง อณุศรา ทองอุไร / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน



นนี้พาไปเยี่ยมบ้านของ เต้ย-ดร.นวณัฐ สุขะมงคล ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท วิจิตรา ดิเวลลอปเม้นท์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของโครงการหมู่บ้านวิจิตราธานี เดอะรอยัล สามมุก วิคทอเรีย ไพร์เวท ซิตี้ และโครงการบ้านมารวย ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกทั้งชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว แน่นอนว่าบ้านของเจ้าของหมู่บ้านนั้นคงไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
คุณเต้ย ออกตัวว่าบ้านหลังนี้สร้างมา 5 ปีกว่า เป็นบ้านกงสีที่รวมลูกๆ ทั้ง 6 คนไว้ด้วยกัน ก็เลยต้องสร้างใหญ่โตเป็นพิเศษเพื่อรองรับลูกเขย ลูกสะใภ้และหลานๆ ในอนาคตเอาไว้ด้วย บนเนื้อที่ 5 ไร่ มีบ้านหลังใหญ่ของครอบครัว 1 หลัง และบ้านหลังเล็กสำหรับครอบครัวพี่ชายอีก 1 หลัง
หลังนี้คุณแม่เป็นคนออกแบบและดูภาพรวม ทั้งหมด 4 ชั้น เป็นแบบหลุยส์ ชั้นล่างมีห้องประชุมสำหรับ 30 ที่นั่ง ห้องรับแขกใหญ่สำหรับ 20 ที่นั่ง ห้องรับแขกเล็กสำหรับ 10 ที่นั่ง ห้องนั่งเล่นของครอบครัว ห้องรับประทานข้าว ส่วนของครัว ห้องทำงานและห้องนอนเล่นของคุณแม่
เธอว่าที่ต้องมีห้องรับแขกและห้องประชุมเพราะทำธุรกิจหลายอย่าง บ่อยครั้งที่ต้องรับรองแขกจากต่างประเทศ หรือมีเรื่องที่ต้องมาประชุมที่บ้านจะได้มีที่นั่งรับแขกมากพอ หรือมีงานเลี้ยงเล็กๆ สำหรับ 30 คน ก็ใช้ที่บ้านได้ หรือเวลาเด็กจัดปาร์ตี้ก็ชวนเพื่อนมาได้ ชั้น 2 เป็นส่วนของพี่ชายคนโตและครอบครัวมี 3 ห้องนอน ชั้น 3 เป็นส่วนของพี่สาวน้องสาว 3 คน มี 5 ห้องนอน และชั้น 4 มี 3 ห้อง คือเป็นห้องนอนคุณแม่ ห้องรับแขก และห้องนอนแขก เพราะคุณแม่ไม่อยากให้ลูกๆ แยกบ้านออกไป จะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ก็เลยอยู่กันครบเกือบ 20 คน เฉพาะหลานๆ ก็ 8 คนแล้ว บ้านจึงอบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะและความสดชื่นของเด็กๆ
สำหรับการตกแต่งแน่นอนว่าเป็นครอบครัวคนจีน คุณแม่จึงชอบโทนสีทองและสีครีม มีไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ชั้นบนของบ้านจะใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟต่างๆ คุณแม่เป็นคนเลือก เพื่อคุมโทนบ้านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ห้องนอนของแต่ละคนให้เลือกตกแต่งโดยอิสระตามความชอบและสะดวกใช้งาน ซึ่งห้องนอนของเธอจะเน้นเรียบง่ายโทนสีน้ำตาล ใช้ไม้เป็นหลัก แบ่งเป็นห้องนั่งเล่น-มุมของว่าง ห้องสมุดและห้องทำงาน เน้นตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะและภาพถ่ายหายากอยู่หลายรูป ส่วนของสะสมจะเป็นหนังสือกับซีดีภาพยนตร์ เพราะเป็นคนชอบดูหนัง ก็เลยสะสมไว้มากเป็นพิเศษ
บ้านนี้นอกจากสร้างให้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยังถือว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานอีกด้วย เพราะสถาปนิกออกแบบไว้ให้รับลมธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ชั้นล่างแค่เปิดประตูหน้าต่างก็สามารถรับลมธรรมชาติได้เย็นสบาย ส่วนในห้องนอนเธอนั้นรับลมได้ทั้ง 2 ด้าน นอนกลางคืนแค่เปิดหน้าต่างก็มีลมโชยพัดเข้ามาโดยไม่ต้องเปิดแอร์หรือพัดลมเลย ยกเว้นเดือน เม.ย. เท่านั้นที่ต้องเปิดแอร์บ้าง นอกนั้นรับลมธรรมชาติล้วนๆ
Credit :  http://www.posttoday.com