วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แอดแวน ดีบี ยางของคนรักความนุ่มเงียบ

แอดแวน ดีบี (เดซิเบล) เป็นยางสายพันธุ์นุ่มเงียบรุ่นล่าสุดของค่ายโยโกฮาม่า ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “พลังแห่งความนุ่มเงียบ” เพื่อให้เป็นยางสำหรับรถระดับพรีเมียมที่มีความนิ่มนวลและเงียบ แต่ยังคงประสิทธิภาพการบังคับควบคุม ให้ความปลอดภัยเหมือนยางในตระกูลแอดแวน แถมยังเป็นยางที่มีค่าความต้านทานการหมุนต่ำ จึงช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และส่งเสริมการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม อันเป็นนโยบายของโยโกฮาม่า

ในการทดลองสมรรถนะของยางแอดแวน ดีบีนั้น ทางโยโกฮาม่าได้นำยางรุ่น ดีบี อีเอส 501 ซึ่งเป็นยางสายพันธุ์เงียบรุ่นก่อน (เปิดตัวไปเมื่อประมาณต้นปี 2548) มาใช้เป็นตัวเปรียบเทียบ สำหรับความแตกต่างของยางทั้งสองรุ่นนี้ จะเห็นได้ว่าลักษณะของดอกยางในรุ่นแอดแวน ดีบี มีการออกแบบที่แตกต่างไปอย่างชัดเจน โดยดอกยางลายใหม่จะมีรูปแบบที่ไม่สมมาตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมรถขณะเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ส่วนตัวโครงสร้างของแก้มยางก็ได้รับการออกแบบให้สูงขึ้น เพื่อรองรับการขับขี่ได้อย่างมั่นคงและนุ่มนวลบล็อกดอกยางจะมีรูปแบบการจัดเรียงร่องยางแบบต่อเนื่อง ส่งผลให้เสียงยางขณะบดถนนเงียบลง แต่ยังคงความสามารถในการบังคับควบคุมทิศทางได้แม่นยำ และถ้าสังเกตลักษณะของดอกยางให้ดี ๆ จะเห็นว่า ดอกยางของแอนแวน ดีบี จะมีระยะห่างกันแบบแปรผันถึง 5 ขนาด ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการกระจายความถี่ของเสียงทำให้เสียงรบกวนลดลง นอกจากนี้ที่ร่องดอกยางบริเวณไหล่ยางยังเป็นแบบ 3 มิติ ทั้งฝั่งด้านนอกและด้านใน จึงช่วยเพิ่มสมรรถนะความแข็งแกร่งของดอกยาง และลดเสียงรบกวนอันเกิดจากการหมุนของยางลงอีกด้วย

สำหรับส่วนผสมในเนื้อยางจะเป็นแบบพิเศษเฉพาะที่เรียกว่า “แอดแวน ดีบี นาโน เพาเวอร์ รับเบอร์” โดยใช้สารโพลีเมอร์ และไมโคร ซิลิกา ตัวใหม่ผสานลงในเนื้อยาง ช่วยให้ผิวหน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้มากขึ้น เพิ่มสมรรถนะการเกาะถนนที่ดีบนถนนเปียก และช่วยลดความต้านทานการหมุนทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นด้วย ซึ่งผลจากการทดสอบโดยปล่อยรถให้ไหลลงจากทางลาด รถที่ใส่ยางแอดแวน ดีบีจะเคลื่อนที่ไปได้ไกลกว่ารถที่ใส่ยางอีเอส 501 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.4 เมตร 

ทางด้านของสมรรถนะหลังจากได้ทดลองขับรถที่ใส่ยางทั้ง 2 รุ่นแล้ว โดยส่วนตัวแล้วผมว่า แอดแวน ดีบียังคงรักษาความโดดเด่นในเรื่องของความเงียบและความนิ่มนวลได้ดีไม่แตกต่างไปจากรุ่นอีเอส 501 ที่โยโกฮาม่าเลือกมาเปรียบเทียบสักเท่าไร แต่สำหรับความรู้สึกขณะที่ขับขี่ แอดแวน ดีบีจะให้การตอบสนองที่แม่นยำกว่า คือผมรู้สึกว่าตัวอีเอส 501 นั้นเนื้อยางและแก้มยางออกจะนิ่มกว่า ทำให้เวลาเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้งเร็ว ๆ ยางจะออกอาการโยนตัวไปก่อนแต่รถยังไม่เลี้ยวตาม ในขณะที่แอดแวน ดีบีจะตอบสนองต่อการควบคุมได้ดีและไวกว่า ส่วนสมรรถนะของการเบรกบนสภาพพื้นผิวถนนเปียก ที่ระดับความเร็วเริ่มเบรก 80 กม./ชม. แอดแวน ดีบีทำได้สั้นกว่าอีเอส 501 ประมาณ 5% หรือเท่ากับ 2.5 เมตร

สำหรับสนนราคาค่าตัวของยางรุ่นแอดแวน ดีบีนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้มีการตั้งราคาอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าเทียบกับอีเอส 501 แล้ว แอดแวน ดีบีจะแพงขึ้นอีกประมาณ 10%.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์  http://www.dailynews.co.th/