วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เบนซ์ บี-คลาส ฟิวเซลล์ ไปมาแล้ว...รอบโลก

คอลัมน์ ออโต อัพเดต


มอร์เซเดส-เบนซ์เชิญสื่อมวลชนนานาชาติกว่า 125 ชีวิตร่วมทดสอบรถเดินทางระยะไกลในชื่อโครงการ "Mercedes-Benz F-CELL World Drive" โดยจัดทริปเดินทางรอบโลกเป็นเวลา 125 วัน ซึ่งแต่ละคันจะเดินทางเป็นระยะทาง 30,000 กิโลเมตร ด้วยยานพาหนะพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงในรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น "B-Class F-CELL" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงสมรรถนะและศักยภาพของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง หรือ fuel cell ที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุดของการใช้พลังงาน รวมถึงความเหมาะสมของยานพาหนะสำหรับทุกการใช้งานในแต่ละวัน ในขณะเดียวกัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังตั้งเป้าหมายยกระดับการพัฒนาด้านเครือข่ายสถานีบริการเติมก๊าซไฮโดรเจนทั่วโลกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
เริ่มออกเดินทางในวันที่ 30 มกราคม 2553 ขับขี่ผ่าน 4 ทวีปทั่วโลก คือ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศแตกต่างกัน รวมถึงเป็นเส้นทางการขับขี่บนพื้นผิวถนนที่มีความสมบุกสมบันแตกต่างกันไป ตั้งแต่ถนนลาดยางมะตอยไปจนถึงถนนที่เต็มไปด้วยดินลูกรังเพื่อนำเสนอถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น B-Class F-CELL ซึ่งเป็นยานพาหนะรุ่นล่าสุดที่สามารถลดปริมาณการปล่อยของเสียออกสู่บรรยากาศและสามารถใช้ขับขี่ในการเดินทางระยะไกลได้อีกด้วย รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น B-Class F-CELL ใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 3 นาที และมีระยะการขับถึง 400 กิโลเมตรต่อการเติมไฮโดรเจนเต็ม 1 ถัง ซึ่งเหมาะสมทั้งกับการใช้งานในทุกวันตามพื้นที่ในเมืองใหญ่และการขับขี่ในระยะทางไกล


ดร.โธมัส เวเบอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการบริหาร บริษัทเดมเลอร์ เอจี ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของกลุ่มวิจัยและพัฒนารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์กล่าวว่า "การจัดโครงการทริปเดินทางรอบโลกครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงของเราในการผลิตยานพาหนะประหยัดพลังงานที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิง โดยเทคโนโลยียานยนต์ในระดับนี้จะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้หากเราใช้เพียงแบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานให้กับรถยนต์เท่านั้น นอกจากนั้นในฐานะที่เราเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์คันแรกของโลกเมื่อ 125 ปีแล้ว

ในปัจจุบันเรายังคงพบปัญหา เกี่ยวกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการให้บริการเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงนี้ แต่เราก็มีความมั่นใจว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมมือกันจะทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพของเทคโนโลยีนี้"

การเดินทางระยะไกลในทริปพิเศษครั้งนี้จะใช้รถทั้งหมด 3 คัน โดยมีการขับผ่าน 14 ประเทศทั่วโลก เริ่มต้นจากทางตอนใต้ของทวีปยุโรปจากประเทศฝรั่งเศสผ่านไปยังสเปนและโปรตุเกส และข้ามไปยังทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งประกอบด้วย ประเทศแคนาดา และสหรัฐอเมริกา จากนั้นจะข้ามมายังประเทศออสเตรเลีย และเข้าสู่ทวีปเอเชียมาทางประเทศจีนผ่านไปยังประเทศ คาซัคสถาน รัสเซียไปจนถึงจุดหมายในทิศเหนือของยุโรป โดยมาสิ้นสุดที่เมืองชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี อันเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางในช่วงต้นเดือนมิถุนายน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 125 วัน ซึ่งแต่ละคันจะเดินทางเป็นระยะทาง 30,000 กิโลเมตร.



Credit : http://www.prachachat.net/