วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บิ๊กอสังหาฯประชันโปรเจกต์หรู พลิกเพลินจิตสู่ไฮเอนด์แลนด์มาร์ก

โดย...โชคชัย สีนิลแท้ / สุกัญญา สินถิรศักดิ์
เป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่ถูกจับตามองมาตั้งแต่กลุ่มเซ็นทรัลคว้าที่ดิน 9 ไร่สถานทูตอังกฤษ ใกล้แยกเพลินจิตไปครองด้วยราคาที่ช็อกวงการ ตารางวาละเกือบ 1 ล้านบาท....
รวมแล้ว 405 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งถือว่าสูงมากและเป็นราคาที่ทุบสถิติใหม่ให้กับปี 2549 โดยล่าสุดมีความชัดเจนแล้วว่า กลุ่มเซ็นทรัลจะพัฒนาโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และโรงแรมหรู ภายใต้ชื่อโครงการ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” ด้วยมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท
ก่อนหน้านี้ กลุ่มยูนิเวนเจอร์ของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ส่งบริษัทลูกเลิศรัฐการ ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เจรจาเช่าที่ดินแยกเพลินจิต จำนวน 5 ไร่ ฝั่งตรงข้ามที่ดินของเพลินจิตอาเขต เป็นระยะเวลา 30 ปีในการขึ้นโครงการขนาดใหญ่ภายใต้ชื่อ “ปาร์คเวนเชอร์” ด้วยมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทเช่นกัน
นอกจากนี้ ที่ดินกว่า 9 ไร่ บริเวณตรงข้ามโครงการปาร์คเวนเชอร์ ซึ่งเดิมเคยเป็นของบริษัท เพลินจิต อาเขต ก็เป็นอีกหนึ่งที่ดินแปลงร้อนที่ถูกเปลี่ยนมืออย่างหวือหวา โดยสุดท้ายกลุ่มโนเบิล เป็นผู้ครอบครองที่ดินทั้งหมด 9 ไร่ ในราคาเฉลี่ยประมาณตารางวาละ 1.5 ล้านบาท ดันให้ย่านนี้กลายเป็นทำเลทองฝังเพชรที่มีราคาซื้อขายร้อนแรงที่สุด
โนเบิลคลอดบิ๊กโปรเจกต์ เม.ย. 54
หลังการประกาศแผนลงทุนมูลค่ากว่าหมื่นล้านของกลุ่มเซ็นทรัลบนที่ดินสถานทูตอังกฤษ มาถึงคิวของกลุ่มโนเบิลที่กว้านซื้อที่ดินบริเวณเพลินจิต อาเขตเอาไว้ก็เตรียมจะลอนช์บิ๊กโปรเจกต์ในพื้นที่ใกล้เคียงเช่นกัน
ธงชัย บุศราพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบโครงการบนพื้นที่บริเวณแยกเพลินจิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยเชื่อว่าหลังจากที่นักพัฒนาที่ดินทุกราย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มยูนิเวนเจอร์ กลุ่มแสนสิริ และโนเบิลขึ้นโครงการแล้ว จะพลิกโฉมย่านเพลินจิตให้เปลี่ยนแปลงไปสู่ย่านที่อยู่อาศัยระดับพรีเมียม และจะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ
ทั้งนี้ ในส่วนของโนเบิลเอง คาดว่าจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ราคาขายต่อตารางเมตรไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท
อวดโฉม เซ็นทรัล เอ็มบาสซี
สำหรับแผนพัฒนาที่ดินของกลุ่มเซ็นทรัลในย่านเพลินจิตนั้น ทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เตรียมจะพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสที่ประกอบไปด้วยศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์ ภายใต้แบรนด์ใหม่ “เซ็นทรัลเอ็มบาสซี” และโรงแรมระดับ 5 ดาวภายใต้แบรนด์ “พาร์ค ไฮแอท” ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อผลักดันให้เป็นสุดยอดศูนย์การค้าแห่งใหม่ในเอเชีย เทียบเท่ากับโตเกียวมิดทาวน์ที่ญี่ปุ่น และไอเอฟซีที่ฮ่องกง โดยโครงการจะมีพื้นที่ทั้งหมด 1.1-1.2 แสนตารางเมตร
ปาร์คเวนเชอร์ ชิงเปิด ก.ย. 54
ธนพล ศิริธนชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเปิดโครงการส่วนอาคารสำนักงานได้ตามกำหนดที่วางไว้ในเดือน ก.ย. 2554 อย่างแน่นอน พร้อมกับให้กลุ่มซีบี ริชาร์ด เอลลิส ประเทศไทยเป็นผู้ดูแลงานขายพื้นที่อาคารสำนักงาน โดยประเมินว่าในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ จะมีอาคารสำนักงานระดับเกรดเอ ประมาณ 2 แห่ง ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ส่งผลให้มีพื้นที่รวมกันอยู่ที่ 1 แสนตร.ม. จากพื้นที่สำนักงานทั้งหมดในปัจจุบันประมาณ 8 ล้าน ตร.ม.
แสนสิริดูเชิงขยับทำคอนโดหรู
แหล่งข่าวจากบริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า กลุ่มแสนสิริยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนให้กับที่ดินย่านเพลินจิต ซึ่งคาดว่าจะพร้อมลงทุนได้ประมาณปีหน้า โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ระดับราคาขายประมาณ 1.7-2 แสนบาทต่อ ตร.ม.เช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ แสนสิริ ได้ซื้อที่ดินบนถนนวิทยุติดกับสถานทูตสหรัฐอเมริกา ใกล้สี่แยกเพลินจิต ขนาดพื้นที่ประมาณ 800 ตร.ว. ภายใต้ราคาที่ซื้อขาย 1.5 ล้านบาทต่อ ตร.ว. จากตระกูลสุทัศน์ ณ อยุธยา ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา
การประชันโปรเจกต์ระดับหรูย่านเพลินจิตของเหล่าบรรดาบิ๊กๆ อสังหาริมทรัพย์ ครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เพลินจิต-วิทยุยกระดับเป็นทำเลไฮเอนด์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่ใกล้เคียงวิ่งฉิวแน่นอน ที่ว่ากันว่า ถ้าจะซื้อที่ดินในย่านนี้ใน 1-2 ปีข้างหน้ามีสิทธิพุ่งไปถึง ตร.ว.ละ 2 ล้านบาท ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้