วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บ้านอบอุ่นน่ารักของ"ปัทมน อดิเรกสาร




ภาพรวมของบ้านหลังนี้จึงเป็นบ้านที่โล่ง โปร่งสบาย เน้นกระจก ไม้ เหล็ก เป็นหลัก ผนังปูนทึบมีน้อยมาก รอบบ้านจะมีต้นไม้เต็มพื้นที่ ทั้งต้นใหญ่ ต้นเล็ก



บ้านหลังนี้ปลูกมาได้เกือบ 10 ปี เป็นที่ดินมรดกที่ได้มาจากคุณยาย ซึ่งมีหลานๆ 11 คน ทุกคนจะได้เท่าๆ กันคนละ 1 ไร่ ใกล้กับบ้านของคุณยายแถวสุขุมวิท 64 เมื่อได้ที่ดินมาแล้วก็เริ่มสร้างบ้านหลังนี้ บัว-ปัทมน อดิเรกสาร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม เล่าว่า เธอมีส่วนร่วมในการออกแบบตั้งแต่เริ่มต้นคุยกับสถาปนิก
โดยเธออยากให้เป็นบ้านแบบคอนเทมโพรารี มีความร่วมสมัย แต่นอกบ้านโดยรอบออกแนวสไตล์บาหลี มีอารมณ์รีสอร์ต รอบบ้านจะมีระเบียงด้านหน้าทุกมุมไว้นั่งเล่น นอนเล่น อ่านหนังสือ จิบกาแฟ แล้วทุกมุมของบ้านไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้านหรือหลังบ้าน ก็จะมีต้นไม้ครึ้มเสมอ ทำให้บ้านดูร่มรื่น แดดไม่ร้อน
“ตอนสร้างบ้านบอกกับสถาปนิกเลยว่าความสวยเอาแค่พอประมาณ แต่ต้องอยู่สบาย บ้านต้องสะดวกน่าอยู่ ไม่ใช่สวยแล้วอยู่ยาก ไม่เหมาะกับการใช้งาน แล้วบ้านนี้จะมีสเต็ปชั้นเชิงเยอะ ชอบบ้านเล่นระดับมีสูงมีต่ำไม่น่าเบื่อมีลูกเล่นนิดนึง เราชอบชีวิตเอาต์ดอร์นั่งเล่นเพลินๆ หน้าบ้านมากกว่าขลุกอยู่ในบ้าน”
แล้วเธอก็ได้บ้านสมใจตามที่ต้องการ เป็นบ้าน 2 ชั้น มี 2 ปีก ซ้ายขวา 4 ห้องนอนใหญ่ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องโฮมเธียเตอร์ ห้องรับประทานอาหาร ห้องพระ ห้องครัวไทยและครัวฝรั่ง ทุกห้องล้วนใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง แล้วมุมไหนเป็นมุมโปรดที่สุดของเธอ