วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พัฒนาเครื่องดื่มลดน้ำตาล ทำจากผลไม้พืชผัก-สมุนไพร

นักวิจัย จาก สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ซึ่งประ กอบด้วย ดร.เนตรนภิส วัฒนสุชาติ นางเพ็ญพิมล จาตุรนต์รัศมี  นางสาวพิศมัย ศรีชาเยช   นางพยอม อัตถวิบูลย์กุล นางสาวสมจิต อ่อนเหม นางสาวมาลา ศิรทรัพย์ไพสิฐ และ นางปราณี เหลืองวรา พัฒนาสูตรการผลิตเครื่องดื่ม ลดน้ำตาล ทำจากผลไม้ พืชผักและสมุนไพร เพื่อสุขภาพที่ดีโดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทันตสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข
    
ดร.เนตรนภิส วัฒนสุชาติ หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า ปัจจุบัน เครื่องดื่ม ที่โรงเรียนจัดเตรียมให้เด็กนักเรียนทดแทนนํ้าอัดลม ได้แก่ นํ้าผลไม้ พืช ผัก สมุนไพรต่าง ๆ นํ้าหวาน นํ้าปั่นรวมทั้ง นมถั่วเหลือง เป็นต้น มีทั้งที่เตรียมโดยทางโรงเรียนและจ้างเหมาให้ร้านค้าผลิตเพื่อจำหน่ายใช้วิธีการเตรียมที่ไม่ยุ่งยากโดยการต้มสกัดผลไม้ เติมน้ำตาล และชิมรสชาติ ซึ่งการเตรียมแต่ละครั้งอาจทำตามสูตรหรือใช้การประมาณ ทำให้น้ำผลไม้ที่เตรียมมีรสชาติไม่คงที่อาจหวานมากเกินไป และอาจมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในวัตถุดิบหรือจากการเตรียมที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากขาดความรู้พื้นฐานในการแปรรูป และสุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร ดังนั้น ผู้รับผิดชอบในการเตรียมเครื่องดื่มสำหรับโรงเรียนควรเข้าใจหลักการแปรรูป และการควบคุมคุณภาพ เพื่อสามารถผลิตเครื่องดื่มที่มีความปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการในการบริโภคสำหรับเด็กนักเรียน
    
ดังนั้น เด็กนักเรียนควรได้รับการดูแลในการเลือกรับประทานเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายการดื่มเครื่องดื่มลดน้ำตาล ที่ทำจากผลไม้พืชผัก และสมุนไพร ที่มีคุณภาพปลอดภัย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนำไปสู่สุขภาพและภาวะโภชนาการที่ดีของเด็กนักเรียนอีกด้วย
    
คณะนักวิจัยจึงได้พัฒนาสูตรเครื่องดื่ม ลดน้ำตาล ที่ทำจากผลไม้ พืชผักและสมุนไพร จำนวน 15 สูตร ได้แก่ น้ำลำไย น้ำมะพร้าว   น้ำมะตูม น้ำตะไคร้  ใบเตย น้ำเก๊กฮวย น้ำมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ น้ำส้ม น้ำผลไม้รวม   น้ำเสาวรส น้ำเสาวรสผสมมะม่วง นมข้าวโพด   นมถั่วเหลือง  โกโก้ และนมเย็น
    
เครื่องดื่มที่พัฒนาดังกล่าวมีระดับความหวานในระดับน้อย และ น้อยมาก หรือมีค่าระหว่าง 6 ถึง 7 องศาบริกซ์ และ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มีค่าระหว่าง 10 ถึง 11 องศาบริกซ์
    
สำหรับสูตร และขั้นตอนการเตรียมเครื่องดื่มน้ำกระเจี๊ยบสูตรน้ำตาลน้อย หรือสูตรอ่อนหวาน ดังนี้น้ำกระเจี๊ยบสูตรอ่อนหวาน ร้อยละของน้ำกระเจี๊ยบก่อนต้มขั้นตอนการเตรียม นำดอกกระเจี๊ยบแห้งมาล้างน้ำอย่างรวดเร็ว 2 ครั้ง หลังจากนั้นให้นำใส่หม้อน้ำตั้งไฟ เมื่อเดือดแล้วให้ลดไฟลง ต้มนาน 7-8 นาทียกลง แล้วกรองด้วยกระชอน แล้วเติมน้ำตาลทรายและเกลือ คนจนละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง ต้มน้ำกระเจี๊ยบอีกครั้งพอเดือดยกลง พักไว้รอให้อุณหภูมิลดลงเท่ากับ 70 องศาเซลเซียส  บรรจุใส่ขวดพลาสติกที่ล้างสะอาดและแห้ง ปิดฝา ทำให้เย็นลงทันทีด้วยน้ำเย็นเก็บรักษาที่อุณหภูมิ  4-10 องศาเซลเซียส น้ำกระเจี๊ยบ มีธาตุแคลเซียมสูง มีวิตามินเอ ซี กรดซิตริกและฟอสฟอรัส เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยขับปัสสาวะทำให้ปัสสาวะคล่องขึ้นลดความดันโลหิตสูงช่วยแก้กระหายน้ำ
    
…ส่วนน้ำผลไม้ชนิดอื่น ๆ นั้น ไว้วันจันทร์หน้าก็แล้วกันนะครับ.


ขอบคุณพิเศษ นสพ เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th