วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“มหกรรมส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย รายได้สู่เกษตรกร”

ส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย เพื่อคนไทยทั้งชาติ



เกษตรกรนับเป็นอีกหนึ่งอาชีพหลักที่ช่วยกระตุ้นรายได้ของประเทศไทย ทำให้หลายภาคส่วนพยายามช่วยกันผลักดันสินค้าเกษตรสู่ท้องตลาด ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตร จัดงาน “มหกรรมส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย รายได้สู่เกษตรกร” ขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้พบกับผลผลิตทางเกษตรคุณภาพดี และหายากจากทั่วสารทิศ พร้อมชมนิทรรศการความรู้และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการเกษตร

“มหกรรมส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย รายได้สู่เกษตรกร” จัดขึ้นที่ เซ็นทรัลปาร์ค ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2554 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการเกษตรในแง่มุมต่างๆ ที่น่าจะได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมทุกคน อาทิเช่น การจัดนิทรรศการเสมือนจริง การประกวดต้นกล้วยไม้ สวนหย่อนกล้วยไม้ ชวนชม การจัดสวนผัก การปลูกผักในภาชนะ และการแสดงผักผลไม้แปลกหายาก ฯลฯ
โดยกิจกรรมในครั้งนี้ นายกมล เกษมสุข รองอธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร บอกถึงวัตถุประสงค์ว่า กิจกรรครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของเกษตรกร ครอบครัวเกษตร องค์กรเกษตร และวิสาหกิจชุมชน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการเกษตร เทคโนโลยี รวมทั้งความมั่นคงทางอาหาร เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาบริโภคสินค้าเกษตรของไทยมากขึ้น

ภายในงานแบ่งโซนการแสดงไว้อย่างชัดเจนท่ามกลางบรรยากาศสวนหย่อมแสนร่มรื่น เริ่มจาก การจำลองนิทรรศการ “2ทศวรรษ การส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท” ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์นิทรรศการด้วยผักผลไม้ ดอกไม้เมืองหนาวที่สวยงามจากเกษตรที่สูง เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างอาชีพให้กับชนพื้นเมืองในภาคเหนือ

จากนั้นมาต่อกันที่ นิทรรศการเกษตรคุณภาพดี สู่ผู้บริโภค จำลองการผลิตสินค้าการเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ จำลองศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน เพื่อให้เห็นการกำจัดศัตรูพืชด้วยวิธีธรรมชาติ การรักษาคุณภาพของผลไม้ด้วยการฉายรังสีและอบไอน้ำเพื่อการส่งออก ชมการผลิตและชิมพืชผักผลไม้ ที่ได้มาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมหาชนก ฯลฯ

อีกหนึ่งโซนที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ โซนท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นการนำเอกลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรแต่ละแห่ง มาแสดงนิทรรศการให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบว่าจังหวัดใดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจบ้าง อาทิ วิถีชีวิตชาวประมง บ้านบางโรง จังหวัดภูเก็ต กลุ่มพืชสวนสตอเบอรี่พืชบ้านไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดนนทบุรี และวิถีชีวิตชาวภูไทดำ จังหวัดมุกดาหาร ฯลฯ

ถ้ายังเดินชมกันยังไม่หนำใจก็ถัดมาที่โซน นิทรรศการของดีพืชสวน นำเสนอของดีพืชสวนหลายรูปแบบทั้ง “สวนคนเมือง เพื่อสุขภาพกายและใจ” นำเสนอแนวคิดในการจัดสวนผักที่ให้ประโยชน์ ทั้งความสวยงามและรับประทานได้ การจัดแสดงผักผลไม้แปลกหายาก อาทิ ทุเรียนเทศ ชมพู่น้ำดอกไม้ มะม่วงขายตึก ส้มมือ ฯลฯ ตลอดจนการจัดแสดง ผลงานเด่นของศูนย์ปฏิบัติการ ทั้งด้านพืช และสัตว์

นอกจากนี้ยังมีโซนสำหรับจำหน่ายสินค้าเพื่อเอาใจนักช้อปทั้งหลาย โดยนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเกษตรกร องค์กรเกษตร และวิสาหกิจชุมชน ที่มาจากทั่วแหล่งผลิตในประเทศมาขายกว่า 200 ร้านค้า ทั้งบรรยากาศตลาดน้ำ และตลาดนัด พร้อมเอาใจคนรักพันธุ์ไม้ด้วยการจัดประกวดพืชพันธุ์ในหลากหลายสาขา เพิ่มสีสันสดใสให้กับงานได้เป็นอย่างดี

ช่วงแดดร่มลมตกของสัปดาห์นี้ใครที่ชอบเดินเล่นท่ามกลางหมู่มวลดอกไม้ พร้อมชม ชิม ช้อป สินค้าทางการเกษตรต่างๆ รวมถึงรับความรู้ที่มีอัดแน่นอยู่ทั่วงาน อย่าพลาดที่จะจูงมือคนรัก หรือชวนกลุ่มเพื่อนฝูงมาเฮฮากันที่นี่

http://www.dailynews.co.th ใต้หล้า - ทีมเดลินิวส์ออนไลน์