วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บีเอ็มฯโชว์ต้นแบบรถอนาคตVision ConnectedDrive


บีเอ็มฯโชว์ยานยนต์อนาคตอัจฉริยะ BMW Vision ConnectedDrive ที่นอกจากจะมีระบบขับเคลื่อนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้วยังพกความสามารถในการเชื่อมต่อขั้นเทพ! 
บีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถใบพัดสีฟ้า โชว์รถยนต์ต้นแบบ BMW Vision ConnectedDrive ที่แสดงให้เห็นถึงทิศทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต ที่นอกจากจะมุ่งเน้นด้านระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดการคายมลพิษเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมุ่งเน้นที่จะสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ด้วยนวัตกรรม ‘Intelligent Networking’ ที่ล้ำสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพการสื่อสารระหว่างผู้ขับและรถยนต์ รวมถึงการสร้างเครือข่ายการสื่อสารระหว่างรถยนต์และศูนย์ข้อมูลกลาง และการสื่อสารระหว่างรถยนต์กันเอง
ปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยูได้นำเสนอเทคโนโลยี BMW ConnectedDrive ซึ่งเป็นนวัตกรรม ‘Intelligent Networking’ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการสื่อสารระหว่างผู้ขับ-รถ-สภาพแวดล้อม เพื่อสร้างสรรค์สภาพการขับขี่ที่สะดวกสบายมากขึ้นและปลอดภัยมากขึ้น สำหรับทั้งผู้ขับ ผู้โดยสาร และคนเดินถนน จากปรัชญาของเทคโนโลยี BMW ConnectedDrive ดังกล่าว วิศวกรและทีมนักออกแบบของบีเอ็มฯ  ได้สร้างสรรค์รถยนต์ต้นแบบ BMW Vision ConnectedDrive เพื่อแสดงให้เห็นถึงการยกระดับมาตรฐานด้านนวัตกรรม ‘Intelligent Networking’ ไปอีกขั้นสำหรับยานยนต์อัจฉริยะแห่งอนาค
BMW Vision ConnectedDrive เป็นรถยนต์ต้นแบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ Connect and Network ซึ่งมุ่งเน้นที่การทำงานร่วมกันของ 3 ระบบ กล่าวคือ ระบบความปลอดภัย, ระบบอำนวยความสะดวก และระบบ Infotainment เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลและการสื่อสารระหว่างผู้ขับ-รถ-สภาพแวดล้อม
วิศวกรและนักออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูได้สร้างสรรค์คอนเซ็ปต์ของ BMW Vision ConnectedDrive โดยมีผู้ขับและผู้โดยสารเป็นศูนย์กลาง โดยแบ่งแยก ‘ชั้น’ ของระดับข้อมูลและการปฏิบัติการของระบบต่างๆ – ระบบความปลอดภัย, ระบบอำนวยความสะดวก และระบบ Infotainment – ผ่านดีไซน์ที่แตกต่างกัน ทั้งในแง่ของแสงและสี วัสดุ และรูปแบบการจัดวางระบบการแสดงผลข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น ระบบแสงและสีจะแตกต่างกันตามลำดับ ‘ชั้น’ ของข้อมูลที่ต้องการแสดง
ระบบข้อมูลด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบยานยนต์แห่งอนาคตคันนี้ เช่น ระบบ Active Safety ต่างๆ รวมถึงจอแสดงผลสำหรับระบบช่วยเตือนด้านความปลอดภัยต่างๆ จะถูกจัดวางให้อยู่ ‘ชั้น’ ในสุด ล้อมรอบตำแหน่งผู้ขับ เพื่อให้ผู้ขับสามารถควบคุมและสั่งการได้ง่ายและสะดวก ในขณะเดียวกันดีไซน์ทั้งภายในและภายนอกของระบบนี้ จะแสดงด้วยระบบไฟเบอร์อ๊อฟติก เพื่อแสดงแสงและสีในโทนสีส้ม/แดง ไล่ผ่านระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ รอบตัวถังรถด้านนอก และเชื่อมต่อสู่ภายในล้อมรอบตำแหน่งผู้ขับ เพื่อแสดงถึงลำดับความสำคัญสำหรับผู้ขับและกระตุ้นความตื่นตัวในการรับรู้ข้อมูลของผู้พบเห็นในเวลาเดียวกัน
จอแสดงผลของ BMW Vision ConnectedDrive เป็นระบบ HUD Head-Up Display จอกว้าง ที่ใช้แสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ เช่น ความเร็ว, คำสั่งบอกทิศทางของระบบนำทางนาวิเกเตอร์ และอัตราการประหยัดน้ำมัน เพื่อให้ผู้ขับได้รับข้อมูลสำคัญอย่างชัดเจน ไม่ต้องละสายตาจากถนนเบื้องหน้า และยังสามารถโปรแกรมเพิ่มเติม เพื่อสร้างรูปแบบการแสดงผลหรือเพิ่มชนิดของข้อมูลเพื่อแสดงผลได้ตามที่ผู้ขับต้องการ
ในขณะที่ข้อมูลด้านความปลอดภัยที่เป็นข้อมูลสำคัญต่อผู้ขับในฐานะผู้ควบคุมสถานการณ์การขับขี่นั้น ถูกแสดงผลผ่านรหัสแสงและสีโทนส้ม/แดง ข้อมูลด้าน Infotainment หรือว่าข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงสำหรับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารจะถูแสดงผลผ่านรหัสแสงและสีโทนฟ้า โดยตีกรอบแสดงขอบเขตรอบทั้งสองที่นั่ง ซึ่งในที่นั่งผู้โดยสารก็จะมีจอแสดงผลแยกต่างหาก ที่ทำงานโดยระบบสัมผัส เพียงสัมผัสนิ้วบนวัสดุผ้าไฮเทคที่ทำหน้าที่เป็นปุ่มสัมผัสรับข้อมูลคำสั่งโดยเฉพาะ ในทำนองเดียวกัน ‘ชั้น’ ข้อมูลด้านความสะดวกสบายก็จะแสดงผลผ่านระบบไฟเบอร์อ๊อปติกโทนแสงสีเขียว โดยเป็นกรอบชั้นนอกสุดของตัวรถ รวมถึงห้องโดยสารภายในด้วย
นอกจากความล้ำยุคด้านเทคโนโลยี ‘Intelligent Networking’ แล้ว BMW Vision ConnectedDrive ยังแสดงออกถึงความเป็น BMW อย่างเต็มรูปแบบด้วยรูปทรงตัวถังแบบโรดสเตอร์สองที่นั่ง ที่มีสัดส่วนที่ลงตัว ด้วยฝากระโปรงหน้ายาว ฐานล้อยาว ตัวถังแบนกว้าง และห้องโดยสารเยื้องมาทางด้านหลัง ให้อารมณ์เสมือนหนึ่งรถกำลังกระโจนไปข้างหน้าอย่างมีพลัง ลายเส้นที่คมคายและหมดจด พร้อมกับพื้นผิวแนวโค้งเว้า เข้ากับสัดส่วนที่ลงตัวด้วยแห่งโรดสเตอร์แนวคลาสสิก 
มุมมองด้านหน้าที่โดดเด่นด้วยแนวเส้นตามขวาง กระจังหน้าไตคู่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ BMW พร้อมกับไฟหน้าดวงกลมคู่ ให้ความรู้สึกถึงการจ้องอย่างดุดัน แฝงไว้ด้วยความสุขุมผ่านลายเส้นที่เฉียบคมสะอาดตา คอนเซ็ปต์ประตูด้านข้างแบบเลื่อนสไลด์เข้าซ่อนใต้ผิวตัวถังรำลึกถึง BMW Z1 สุดยอดโรดสเตอร์ล้ำสมัยจากอดีต 
 
จำลองเหตุการณ์การใช้งาน 
BMW Vision ConnectedDrive
หนึ่งในตัวอย่างเหตุการณ์จำลองชองการใช้งาน BMW Vision ConnectedDrive เพื่ออำนวยความสะดวก: คุณกำลังออกจากบ้านขับรถ BMW Vision ConnectedDrive ไปทำงาน เมื่อคุณขึ้นรถ โทรศัพท์ Smartphone ของคุณก็ ‘connect’ เข้ากับระบบข้อมูลของรถโดยผ่านแอพพลิเคชั่นพิเศษเพื่อ ‘sync’ ข้อมูลต่างๆจากโทรศัพท์ของคุณ เช่น ปฏิทินนัดหมาย เข้ากับระบบข้อมูลรถยนต์ คุณมีนัดหมายต่อไปเพื่อทานอาหารเช้ากับลูกค้าที่โรงแรมในตัวเมือง ระบบจะอ่านที่อยู่ของโรงแรม พร้อมป้อนเข้าระบบนำทางนาวิเกเตอร์ เพื่อคำณวนเส้นทางจราจรเพื่อเข้าตัวเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุด (พร้อมกับแนะนำรูปแบบการเดินทางที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะเป็นการเข้าเมืองด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน)
ในระหว่างทาง คุณได้รับข้อความ text message จากลูกค้า ซึ่งระบบสามารถแสดงข้อความบน HUD Head-Up Display หรือให้ระบบ text-to-speech อ่านข้อความให้ฟัง ซึ่งข้อความจากลูกค้าได้กล่าวว่า “เขาได้ไปถึงที่นัดหมายแล้ว แต่ห้องอาหารที่โรงแรมเต็ม” จากนั้นคุณจึงให้ระบบ BMW Assist Information Service ค้นหาข้อมูลร้านอาหารในละแวกใกล้เคียง ซึ่งหลังจากได้ร้านอาหารที่ใหม่แล้ว ก็ส่งพิกัดเข้าระบบนาวิเกเตอร์ พร้อมทั้งส่งข้อความ text message เพื่อแจ้งลูกค้าของคุณ เมื่อคุณขับเข้าบริเวณร้านอาหารที่ใหม่ ระบบก็จะค้นหาที่จอดรถให้ จากนั้นเมื่อคุณลงจากรถ ระบบข้อมูลจากรถ BMW Vision
ConnectedDrive ของคุณก็จะส่งพิกัดแผนที่เข้าสู่โทรศัพท์ Smartphone ของคุณ เพื่อให้เดินไปยังร้านอาหารเช้าแห่งใหม่...