วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตูแอคคอร์ด 2.0 Navi หรู-สบายสไตล์ฮอนด้า

คอลัมน์ ทดสอบ

สันติ จิรพรพนิต 



อาจเป็นด้วยราคาน้ำมันที่เริ่มทะยานมากขึ้นเรื่อยๆ นับจากปลายปีที่ผ่านมา บวกกับความนิยมของลูกค้าที่เน้นเครื่องยนต์ขนาดไม่บิ๊กเบิ้มเกินไป ทำให้ "ฮอนด้า" ที่ส่ง "แอคคอร์ด"(Accord) ใหม่ เวอร์ชั่น 2011 เข้ามาทำตลาด เน้นโปรโมตตัวเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เป็นพิเศษ

จากปกติแล้วตัวเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ถือว่าเป็นรุ่นเด็กสุดของตระกูลแอคคอร์ด แต่การณ์กลับเป็นว่าที่ผ่านมาทำยอดขายได้น่าประทับใจ ไม่ต่างจากค่ายอื่นๆ ที่คนหันมานิยมรถขนาด 2.0 ลิตรมากขึ้น



เมื่อบริษัทแม่เปิดตัวแอคคอร์ด 2011 ในหลายประเทศทั่วโลก เมืองไทยก็ปล่อยทีเด็ดออกมาในช่วงปลายปี 2010

ตัวที่น่าสนใจกลับกลับกลายเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เพราะเพิ่มรุ่นย่อยขึ้นมาอีก 2 รุ่น ประกอบด้วย 2.0 EL และรุ่น 2.0 EL NAVI (ระบบนำทางเนวิเกเตอร์) จากแต่เดิมมีเพียงรุ่นเดียวคือ 2.0 E

กระทั่งโอกาสเอื้ออำนวยผมก็ได้ฤกษ์ทดสอบแอคคอร์ด เวอร์ชั่น 2011


แน่นอนว่าฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ส่งเจ้า 2.0 EL NAVI มาให้

การปรับโฉมของแอคคอร์ด 2011 จะว่าไปแล้วถือว่าน้อยมาก รูปลักษณ์ภายนอกใกล้เคียงกับของเดิม ที่แตกต่างอย่างสังเกตได้ชัดคือกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่

กันชนเพิ่มมิติและลูกเล่นเป็นทรงโค้ง-เว้ามากขึ้น


ส่วนกระจังหน้าเป็นแถบโครเมียมขนาดใหญ่ 2 เส้น ขณะที่ของเดิมเป็นแบบ 3 เส้น รับกันดีกับโคมไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตวัดส่วนท้ายเฉียงขึ้นเล็กน้อย



ดวงไฟหน้าเป็นทรงกลมแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์

ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วใหญ่ขึ้นกว่าของเดิม มาพร้อมยางขนาด 225/50

ด้านหลังเพิ่มแถบโครเมียมล้อมกรอบแผงไฟท้าย ซ่อนกล้องมองหลังไว้ใต้ที่เปิดฝากระโปรงเหนือกรอบป้ายทะเบียน



สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนที่สุดต้องเปิดประตูเข้ามาภายใน รุ่นของเก่าในรุ่น 2.0 E ซึ่งถือเป็นรุ่นราคาต่ำสุด มาในเวอร์ชั่นนี้เพิ่มอุปกรณ์และตกแต่งจนแยกไม่ออกจากรุ่นที่สูงกว่า

ภายในเน้นโทนดำเพื่อให้ดูสปอร์ต แซมด้วยลายไม้สีเข้ม ตัดกับสีไทเทเนียมที่แซมไว้เป็นจุดๆ อย่างลงตัว

พวงมาลัย 4 ก้าน พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ด้านซ้ายควบคุมเครื่องเสียง ส่วนด้านขวาเป็นระบบควบคุมความเร็ว(ครุยส์คอนโทรล)

แผงหน้าปัดแบบ 2 วงกลมขนาดใหญ่ชนิดเรืองแสง คอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงแบบบิลต์อิน Premium Sound System พร้อม Sub-Woofer ให้เสียงกระหึ่มผ่านลำโพง 7 ตัว

มีฮาร์ดดิสก์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง (HDD Audio) รวมถึงช่องเชื่อมต่อ USB

เหนือขึ้นไปเป็นจอระบบนำทาง ใช้ซอฟต์ แวร์เวอร์ชั่นใหม่ มีความละเอียด และแม่นยำมากขึ้น มาพร้อมเครื่องเล่น DVD เชื่อมรับกับกล้องด้านหลัง

แอร์ปรับแยกอิสระซ้าย-ขวา พร้อมต่อช่องแอร์ด้านหลังให้ผู้โดยสารเย็นฉ่ำมากขึ้น

เบาะนั่งเป็นแบบหนังนุ่มสบาย เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ส่วนด้านซ้ายปรับได้ 4 ทิศทาง

ความปลอดภัยถือว่าใส่มาได้เยอะตามแบบฉบับรถครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นกุญแจนิรภัยอิมโมบิไลเซอร์ สั่งการโดยกุญแจรีโมตแบบพับเก็บได้

ถุงลมนิรภัยพร้อมถุงลมข้างประตูคู่หน้า

ระบบช่วยเบรก หรือเอบีเอส อะไรต่อมิอะไรมีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่แล้ว

ภายในแม้จะใช้สีดำแต่ก็ดูไม่อึดอัดด้วยขนาดห้องโดยสารที่ใหญ่ นั่งกันสบายๆ ด้านหลังยังมีเลกรูม และเฮดรูมกว้างเหลือเฟือ

เสียงเครื่องยนต์หลังบิดกุญแจสตาร์ตดูทุ้มๆ ตามบุคลิกของรถ ลากคันเกียร์ลงมาตรงๆ แบบไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรมาก

ค่อยๆ เคลื่อนตัวออกไปช้าๆ ไม่มีอาการกระตุกให้รู้สึก เริ่มเลี้ยวออกถนนใหญ่รถก็พุ่งทะยานออกไปตามแรงกดคันเร่ง

แน่นอนว่าอาจจะไม่จัดจ้านเท่าเครื่องใหญ่กว่าอย่าง 2.4 ลิตร แต่ก็เร็วเพียงพอจนไม่รู้สึกอืดอาดแต่อย่างใด

มาเจอไฟแดงจอดรออยู่อึดใจใหญ่ๆ คราวนี้ผมกระทืบคันเร่งจนสุดเท้าเพื่อดูอาการออกตัวแบบกระชากหนักๆ รถพุ่งปรู๊ดออกไป และความเร็วก็ไหลขึ้นอย่างรวดเร็ว

ถือว่าทำได้ดีหากมองว่าเครื่องยนต์เพียง 2.0 ลิตร แต่ต้องแบกน้ำหนักรถขนาดนี้

แม้จะบรรทุกผู้โดยสารเพิ่มไปอีก 3 คนระหว่างการทดสอบ อัตราเร่งก็ไม่ได้ดร็อปลงมากนัก

ทำความเร็วขึ้นไปราวๆ 120 ก.ม./ชั่วโมง ยังไม่มีเสียงลมหรือเสียงเครื่องเข้ามาดังเกินไป

ความเร็วระดับ 120-140 ก.ม. ยังมีม้าเหลือพอที่จะกดคันเร่งให้แซงรถคันหน้าได้อีกสบายๆ

แต่เมื่อทำความเร็วไประดับ 160 ก.ม./ชั่วโมง และอยากหวดให้หนักกว่านั้น ต้องทำใจรออยู่นิดๆ

กระนั้นก็ตามคนที่ตัดสินใจเลือกแอคคอร์ดเครื่องยนต์น้องเล็กสุดแบบนี้ คงไม่ได้คาดหวังว่าอัตราเร่งจะเทียบเท่าเครื่อง 2.4 ลิตรแน่ๆ

ระบบช่วงล่างนิ่มนวลดีครับตามสไตล์ฮอนด้าเขาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องแลกมากับการเข้าโค้งที่เบามือเบาเท้าสักหน่อย

การเบามือเบาเท้าที่ผมหมายถึงไม่ใช่การเข้าโค้งแบบคนขับทั่วไปนะครับ เพราะแบบนั้นช่วงล่างแอคคอร์ดรับได้สบายอยู่แล้ว

แต่ที่ผมพูดถึงคือพวกขาซิ่ง ที่เข้าโค้งระดับ 100 ก.ม./ช.ม. ขึ้นไปแบบไม่แตะเบรก ก็ต้องระวังกันนิดหนึ่ง

แอคคอร์ด 2.0 EL NAVI น่าจะเป็นรถที่เหมาะกับคนชอบความหรูหรา และไม่จำเป็นต้องซิ่งแบบถึงไหนถึงกัน

ถือว่าเป็นรถเครื่องยนต์ขนาดพอเหมาะ ที่น่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีทีเดียว

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู


เครื่องยนต์ SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC

ความจุ 1997 ซีซี

กำลังสูงสุด 156 แรงม้า/6,300 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 189 นิวตันเมตร/4,300 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ดับเบิ้ลวิชโบน/เหล็กคันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/เหล็กคันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,845x4,946x1,476 ม.ม.

ราคา 1,420,000 บาท

(สีขาวเพิ่ม 10,000 บาท)



ขอบคุณ พิเศษ นสพ ข่าวสด http://www.khaosod.co.th/