วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ฟอร์ดFIESTA น้องเล็กตระกูล "ฟอร์ด" กระแสรถเล็กในบ้านเรา

ฟอร์ดFIESTA-รถเล็กขับสนุก

คอลัมน์ ทดสอบ

สันติ จิรพรพนิต



ด้วยความโดดเด่นด้านรูปโฉม และความไฮเทคภายในทำให้"เฟียสต้า" (Fiesta) น้องเล็กตระกูล "ฟอร์ด" เป็นที่คาดหวังว่าจะทำตลาดให้ฟอร์ดประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ประการหนึ่งเพราะเป็นรถที่กวาดรางวัลมาอื้อซ่าในทุกประเทศที่ไปจำหน่าย

อีกประการคือเป็นรถที่มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ทั้งขนาด 1.4 และ 1.6 ลิตร แถมมี 2 รูปแบบ คือ 4 ประตู และ 5 ประตู

เรียกว่าเข้ากับกระแสรถเล็กในบ้านเรา เพราะราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวันนั่นเอง

หลังเปิดตัวมาช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้ทีมการตลาดยิ้มแย้มพอสมควรเพราะยอดเดินอย่างดี

ส่วนในเมืองนอกก็ไม่ธรรมดาเพราะเพิ่งฉลองขายครบ 1 ล้านคันไปหมาดๆ

เด่นซะขนาดนี้ผมจึงอดใจไม่ได้ จึงติดต่อขอหยิบยืมมาลองขับว่าจะเป็นฉันใด

เฟียสต้า เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ จึงส่งมาถึงมือในพลัน
รูปร่างหน้าตาถือว่าใช้ได้ทีเดียว ดูโป่งๆ ตามสมัยนิยม ออกแบบภายใต้แนวคิดเคเนอติกดีไซน์ แสดงออกถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว

ไฟหน้าออกแบบรูปทรงรีเฉียงขึ้นด้านบน กระจกข้างพร้อมไฟเลี้ยวฝังอยู่ที่ขอบประตู เน้นเส้นสายที่ดูแล้วเหมือนทะยานไปข้างหน้า




ด้านข้างไม่มีกันกระแทกมาให้ตามสมัยนิยม แต่ก็ไม่ขัดตาเพราะประตูด้านบนทำสันนูนขึ้นมาไม่ให้ดูโล้นเกินไป

เปิดประตูเข้าไปด้านในแม้จะไม่กว้างใหญ่ แต่ก็ไม่ถึงกับอึดอัดสำหรับหุ่นมาตร ฐานคนไทย เน้นโทนสีน้ำเงินเข้ม หรือเขียวเข้มตามแต่จะเรียก แซมด้วยสีเงินอย่างลงตัว

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบแอร์แบ็ก เรือนไมล์แบบ 2 วงกลม ดูสปอร์ตอีกนิดด้วยตัวเลขสีขาว ถัดมาตรงกลางเป็นจอแสดงผล วิทยุ และนาฬิกา

ต่ำลงมาเป็นแผงวิทยุแบบบิลด์อินออกแบบเป็นรูปปีกนกใช้สีเงินเป็นหลัก มีปุ่มล็อก-ปลดล็อกประตูวางอยู่ใต้วิทยุ ลงมาอีกนิดเป็นระบบแอร์

คันเกียร์จับยกระชับมือดี และหากเข้าหาตัวจะปรับเป็นระบบแมนน่วลดัน ขึ้น-ลงเพื่อปรับเปลี่ยนเกียร์

ที่นั่งด้านหน้าออกแบบได้กระชับกับแผ่นหลังได้ดี ส่วนด้านหลังอาจจะเหลือที่ว่างน้อยไปสักนิดแต่ก็พอนั่งได้ไม่ถึงกับอึดอัด หากไมใช่คนตัวใหญ่โตเกินไป

อย่าดูถูกว่านี่คือรถที่มีหัวใจเพียง 1.4 ลิตร เพราะม้าสมัยนี้ดูเหมือนจะตัวใหญ่กว่ารถเทคโนโลยีเก่าๆ อยู่เยอะ ประกอบกับตัวถังที่ไม่ใหญ่มากนัก ทำให้การออกตัวเป็นไปได้ดั่งใจ

ความเร็วกลางเขยิบขึ้นได้รวดเร็ว จะไปตื้อๆ เมื่อเริ่มแตะ 140 ก.ม./ชั่วโมง

ช่วงความเร็วระดับ 100 ก.ม./ชั่วโมง มีอัตราเร่งเหลือเฟือที่จะแซงคันหน้าโดยไม่ต้องลุ้นมากนัก เสียงลมอาจจะมีเข้ามาบ้างในความเร็วสูงๆ แต่ก็ไม่ได้มากจนเกินทน

อุปกรณ์ต่างๆ จัดวางอยู่ในระยะกำลังเหมาะ สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยแทบไม่ต้องเอื้อม

ระบบช่วงล่างและความปลอดภัยสบายใจได้ เพราะนี่คือรถอเมริกัน ที่ให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว

การเบรกสั่งได้ตามใจจริงๆ เช่นเดียวกับการสาดเข้าโค้งระบบรองรับทั้งหน้า-หลังตรึงรถทั้งคันให้เกาะแนบไปตามแนวโค้งได้เนียนๆ

หากมองถึงราคาที่ตั้งเอาไว้ถือว่าเหมาะสมกับคุณ ลักษณะที่ให้มา

อย่างไรก็ตามอยากจะบอกว่าหากมีงบเพิ่มอีกสักนิด ตัวเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรดูเหมือนจะได้อะไรที่มากเกินคุ้ม ไม่ว่าจะเป็นระบบเกียร์อัจฉริยะ "ดูอัลคลัตซ์" 6 สปีด ระบบกันรถไหลเวลาออกตัวในที่ลาดชัน ซึ่งเราจะเห็นแต่ในรถราคาแพงๆ เท่านั้น

หรือสะดวกและไฮเทคด้วยการสั่งงานระบบ "เสียง" อาทิ รับโทรศัพท์ เปลี่ยนวิทยุ ปรับอุณหภูมิ ฯลฯ

ถือว่าเป็นของเล่นที่น่าจะถูกใจหลายๆ คน

ทั้งหลายทั้งปวงที่มีอยู่ในเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ก็ต้องแลกกับค่าตัวที่แพงกว่าราวๆ 1 แสนบาท

แต่สำหรับวัยรุ่น หรือคนที่ตัดสินใจจะมีรถคันแรกในราคาที่เอื้อมถึง เฟียสต้าเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ถือว่าให้อรรถประโยชน์อย่างเพียงพอต่อการใช้งาน
ข้อมูลทางเทคนิค (รุ่น 1.4 ลิตร)

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว Duratec

ความจุ 1388 ซีซี

กำลังสูงสุด 95 แรงม้า/5,750 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 126 นิวตันเมตร/4,200 รอบฯ

ระบบรองรับ (หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง/กันโคลง

ระบบรองรับ (หลัง) กึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม

มิติ (กว้างxยาวxสูง) 1,722 x 4,291 x 1496 ม.ม.

ราคา 529,000-564,000 บาท

Credit :http://www.khaosod.co.th