วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"ปลาทับทิมสมุนไพร"พริกแห้งทอด"หลนกุ้งสด""ต้มแซบซี่โครงหมูหม้อไฟ"

หวานเนื้อปลาทับทิม ครัววังวนา กลางเขาดิน

อิ่มอร่อย



ร้านอาหารที่มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมท่ามกลางธรรมชาติ คล้ายอยู่ในป่าใจกลางเมืองหลวง อย่างร้าน "ครัววังวนา" ตั้งอยู่ใจกลางสวนสัตว์ดุสิต หรือที่เด็กๆ รู้จักในชื่อเขาดินวนา

เปิดให้บริการมาแล้ว 4 ปี เป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบการนั่งกินอาหารในบรรยากาศที่สดชื่น ซึ่งหาบรรยากาศอย่างนี้ได้ยากในเมืองหลวง

คุณณัฐยาน์ โยธาประเสริฐ เจ้าของร้าน ที่ให้บริการอย่างเป็นกันเอง เน้นคุณภาพอาหาร ความสดใหม่ของวัตถุดิบ และความอร่อยที่ลงตัวด้วยรสชาติแบบบ้านๆ โดยมีอาหารให้เลือกกินกว่า 50 เมนู

เริ่มด้วย "ปลาทับทิมสมุนไพร" อาหารขายดี เพราะเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน เริ่มต้นความอร่อย ด้วยการคัดปลาทับทิมสดๆ ขนาดน้ำหนักตัวเฉลี่ย 7-8 ขีด ต่อ 1 ตัว ซึ่งเป็นขนาดที่เนื้อปลากำลังหวานและนุ่ม

เมื่อแล่เนื้อปลาออกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ จากนั้นชุบแป้งเล็กน้อย แล้วจึงทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด ทั้งเนื้อและตัวปลาทอดจนเหลืองกรอบ เสร็จแล้วตักขึ้นมาพักไว้ในจานให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วจัดเรียงไว้บนจาน ก่อนเสิร์ฟโรยหน้าด้วยเมล็ดพริกไทยสดทอดกรอบ ใบมะกรูดทอด



จากนั้นเพิ่มความเผ็ดร้อนให้กับเมนูปลา ด้วยพริกแห้งทอด กินคู่กับน้ำยำสูตรโบราณ ที่ใช้สมุนไพร ตะไคร้หั่นฝอย หอม แดงซอย ขิงหั่นเต๋า มะนาวหั่นเต๋า ถั่งลิสงคั่ว และพริกขี้หนูสวนซอย ปรุงรสด้วยน้ำยำสามรสสูตรของทางร้าน ปลาที่ทอดจะมีกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งทางร้านมีวิธีทอดปลาจนกินได้ทั้งตัว อร่อยคู่กับน้ำยำรสเด็ด 1 ตัว กินได้ 3-4 คน

"ห่อหมกมะพร้าวอ่อนทะเล" กลิ่นหอมรัญจวนใจ รสชาติเข้มข้น เป็นเมนูขายดีของทางร้านอีกเมนู ที่ได้ความมันจากเนื้อมะพร้าวหอม ผสมกับพริกแกงเผ็ด ทางร้านตำเองใหม่สดวันต่อวัน ผัดรวมกับ ปลาหมึก กุ้ง หอยแมลงภู่ ใส่กะทิสดเล็กน้อย ผัดจนแห้ง หลังจากนั้นเพิ่มความเข้มข้นของอาหารด้วยไข่ไก่ และเนื้อมะพร้าว ผัดจนเกือบสุก แล้วจึงปรุงรสตามสูตรของทางร้าน หลังจากนั้น ผัดอีกรอบด้วยไฟอ่อนๆ จนกระทั่งแห้ง แล้วจึงตักใส่ลูกมะพร้าวน้ำหอม แต่งหน้าอาหารหน้าด้วยกะทิสดเล็กน้อย ใบมะกรูดหั่นฝอย และพริกชี้ฟ้าแดงหั่นฝอย เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันของอาหารให้น่ากินยิ่งขึ้น 1 จาน กินได้ 3-4 คน
"หลนกุ้งสด" เป็นเมนูที่อยู่ในหมวดน้ำพริก ซึ่งลูกค้าสั่งกันมามาก เพราะด้วยความเข้มข้นของเครื่องปรุง และกุ้งแชบ๊วยสดใหม่ จนสัมผัสได้ถึงความหวานของเนื้อกุ้ง

วิธีทำนำกะทิสดมาเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนกะทิแตกมัน นำหอม แดงซอย ตะไคร้หั่นฝอย ใส่ลงไป ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำมะขาม และน้ำตาลปี๊บ หลังจากนั้นใส่กุ้งสดตามลงไป รอจนสุก ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อม ผักสด อย่างเช่น แตงกวา ถั่วพู ขมิ้นขาว ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ และแครอต 1 ชุด กินได้ 2-3 คน 

"ต้มแซบซี่โครงหมูหม้อไฟ" เป็นสูตรความอร่อยแซบของทางร้าน เน้นความจัดจ้านและเข้มข้นของน้ำซุปกระดูกหมูเคี่ยวนานด้วยไฟอ่อนนานกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้หวานน้ำต้มกระดูกหมูแบบธรรมชาติ และผสมกับความนุ่มของซี่โครงหมูอ่อน เพราะทางร้านได้นำซี่โครงหมูไปต้มนาน 5-6 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำทั้งคู่มาปรุงรสรวมกัน แบบถึงเครื่อง ใส่ผักสมุนไพรอย่าง มะเขือเทศ หอมแดง ตะไคร้ซอย โหระพา ผักชีฝรั่ง และข่า เพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยพริกขี้หนูแห้งทอดทุบพอแตกเล็กน้อย นำมาโรยหน้า ปรุงรสความเปรี้ยวจากน้ำมะขาม

หากลูกค้าต้องการรสชาติอาหารจัดจ้านมากน้อยเพียงใด สามารถบอกทางแม่ครัวได้เลย แต่ความอร่อยสูตรของทางร้าน ก็แซบอยู่แล้ว 1 หม้อ กินได้ 3-4 คน

นอกจากนี้ยังมีเมนูน่าสนใจอีกมาก เช่น สลัดปูนิ่ม ปลาดุกฟูผักพริกขิง ปลาหมึกผัดข่าเค็ม ผัดฉ่าทะเล และหลนปลาอินทรีเค็ม ฯลฯ

ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.30-22.00 น. สอบถามเส้นทางได้ที่ โทร 0-2282-1491
Credit :http://www.khaosod.co.th/