วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มาสด้า3ใหม่ PROTOTYPE นุ่มเนียนหวานกว่าเดิม

โดย...นิธิ ท้วมประถม
กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับรถยนต์มาสด้า 3 โฉมใหม่ หรือเรียกว่า โมเดล เชนจ์ คือเปลี่ยนใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดท้าย โดยบริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จะเปิดตัวมาสด้า 3 ใหม่ ในวันที่ 17 มี.ค.นี้
แต่ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทางทีมงานมาสด้าเลยจัดให้ “ลองขับ” กันเสียก่อน แต่บอกก่อนนะครับว่า มาสด้า 3 รุ่นที่ทางมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ให้ลองขับนั้นเป็นรุ่นที่มาสด้า บอกว่าเป็นรุ่น PROTOTYPE หรือรุ่นที่ผลิตมาเพื่อให้ทดลองขับเท่านั้น ส่วนประกอบต่างๆ ยังไม่ใช่ในแบบที่เห็นและไม่ใช่รุ่นที่จำหน่ายจริง เพราะรุ่นที่จำหน่ายจริงนั้นจะขึ้นไลน์การผลิตปลายเดือน ก.พ.นี้
เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงต้องทำการปิดหน้าค่าตาของมาสด้า 3 ให้ดูมิดชิด ไม่เห็นหน้าตาของไฟหน้า ไฟท้ายของมาสด้า 3 ใหม่แต่อย่างใด เพราะทางทีมงานบอกว่ายังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ก็เลยยังไม่อยากเปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการ เอ้า!!! ก็ว่ากันไปครับ ในอินเทอร์เน็ตมีให้ดูเยอะแยะ
เหมือนกับเป็นการสร้างบรรยากาศการทดลองขับ ให้ดูตื่นเต้นมิดชิด ให้อยากรู้อยากเห็นกันไป ส่วนสนามที่ไปลองขับนั้นก็ใช้สนามโบนันซ่า เรซซิ่ง ที่ยังไม่สมบูรณ์ 100% แต่ก็ขับได้แล้วครับ ซึ่งบอกได้เลยว่าสนามนี้ขับยากไม่น้อย และน่าจะทำให้ได้ “รู้จัก” มาสด้า 3 ใหม่ได้มากขึ้นเหมือนกัน
ก่อนที่ไปลองขับ ทางทีมงานมาสด้ามาแนะนำให้รู้จักมาสด้า 3 ใหม่กันก่อนว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
เริ่มจากรูปร่างหน้าตาภายนอกของมาสด้า 3 ใหม่ ส่วนตัวแล้วผมว่าหวานไปหน่อย ไม่ดูดุ ดูสปอร์ต เหมือนกับรุ่นแรก ที่ขายไปได้แล้ว 2.9 ล้านคัน จาก 100 ประเทศทั่วโลก ส่วนในไทยฟาดยอดขายไปแล้ว 2.8 หมื่นคัน
หน้าตาของมาสด้า 3 ใหม่นั้น ทางมาสด้า บอกว่าเป็นการผสมผสานสไตล์สปอร์ต และฟังก์ชันการใช้งานเข้าด้วยกัน อย่างกระจังหน้ารูป 5 เหลี่ยม นำมาจากรถต้นแบบมาสด้า รียูกะ ส่วนด้านหน้าของรถนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ มาสด้า คิโยรา
ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ความชอบส่วนตัวก็แล้วกันครับ ซึ่งผมชอบมาสด้า 3 รุ่นเก่ามากกว่าเพราะดุดันและแมนกว่า
ภายในของมาสด้า 3 นั้น ถูกปรับเปลี่ยนใหม่หมด 100% ไม่เหลือแบบเดิมๆ ให้เห็นครับ ซึ่งผมได้เห็นแล้ว แต่น่าเสียดายที่ถูกห้ามไม่ให้ถ่ายรูปมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็น แต่บอกได้เลยว่าภายในแจ่มไฉไลไม่น้อย เป็นสปอร์ตมากๆ และการออกแบบภายในนั้นยังยึดหลักที่ตอบสนองต่อผู้ขับขี่มากที่สุด ทำให้คอนโซลและปุ่มหรือแผงต่างๆ จะเอียงเข้ามาผู้ขับขี่ เพื่อง่ายต่อการควบคุมครับ
ยกตัวอย่างเช่นตำแหน่งของวิทยุ สูงขึ้นกว่ารุ่นเดิม 100 มิลลิเมตร เกียร์สูงกว่าเดิม 60 มิลลิเมตร ทำให้ง่ายต่อผู้ขับในการหยิบจับ หรือปรับปุ่มต่างๆ รวมทั้งมาตรวัดทั้งหลายอยู่ในระดับสายตา ที่สามารถ “เหลือบ” ตามองก็เห็นได้อย่างชัดเจน!!
ด้านการออกแบบพวกมาตรวัดทั้งหลาย เป็นแบบสปอร์ตเต็มๆ โดนใจวัยรุ่นแน่นอน แถมยังมีลูกเล่นต่างๆ เพียบไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด ที่คอยบอกรายละเอียดทั้งหลายในการขับ
แต่สิ่งสำคัญของมาสด้า 3 นอกจากรูปร่างหน้าตาใหม่แล้ว นั่นคือ ระบบช่วงล่างที่ถูกปรับเปลี่ยนให้ “นุ่มนวล” มากขึ้น จากเดิมที่มาสด้า 3 นั้นขึ้นชื่อลือชาว่ากระด้าง แต่หนึบ ทำให้สาวๆ หลายคนส่ายหน้า รวมถึงกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ไม่ถูกใจกับความกระด้างของช่วงล่างมาสด้า 3 เก่า แต่ในมาสด้า 3 ใหม่นี้นุ่มกว่าเดิม
รถมาสด้า 3 โปรโตไทป์ จอดนิ่งอยู่ในสนามโบนันซ่า เรซซิ่ง รอให้พวกผมขับอยู่ในแบบท้าทายนิดๆ ว่ารถยนต์นั่งทั่วไปแบบนี้ หรือจะมาซ่าในสนามแข่งยากๆ แบบนี้
ถึงรอบที่ได้ขับหลังจากที่เพื่อนๆ หลายคนขับไปก่อน ก้าวแรกที่ขึ้นไปนั่งที่ตำแหน่งผู้โดยสาร ก็พบว่าเบาะนั่งยังคงกระชับตัวเหมือนกับมาสด้า 3 รุ่นแรก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน หันมามองเกียร์ เกียร์เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 สปีด ไม่ใช่ 6 หรือ 7 สปีด เหมือนค่ายอื่น แต่ก็ยังดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมที่แสนเชย ที่มีแค่ 4 สปีดเท่านั้น


ออกตัวกันเลยกับมาสด้า 3 ใหม่ แม้จะโปรโตไทป์ แต่ไม่เป็นไร เครื่องยนต์ทางทีมงานไม่ได้บอกว่าใช้เครื่องยนต์รหัสใด แต่เชื่อว่าเครื่องยนต์มาสด้า นั้นยังใช้เครื่องยนต์ของรุ่นเดิม คือขนาด 1.6 ลิตร และ 2.0 ลิตร
เพียงแค่เปลี่ยนระบบเกียร์ เป็นเกียร์ 5 สปีด ก็ทำให้รู้ถึงการออกตัวของมาสด้า 3 ใหม่แล้วครับ ว่านุ่มนวลมากขึ้น และต่อเนื่องมากขึ้นเมื่อเหยียบคันเร่งเพื่อเรียกความเร็ว ดูเป็นผู้ดีมากกว่าเดิมเยอะครับ อัตราเร่งดูนุ่มนวลขึ้นเยอะส่วนหนึ่งคือไม่ต้องลากรอบอยู่แค่เกียร์ 4 เหมือนรุ่นเก่า
การออกตัวดูดีกว่าเดิมมากครับ ถือว่าผ่าน ส่วนในเรื่องของการทรงตัวนั้น ต้องบอกว่ารุ่นเดิมหนึบกว่ามากครับ เพราะช่วงล่างของมาสด้า 3 ใหม่นั้นอย่างที่บอกก่อนหน้านี้ คือเน้นให้นุ่มนวลมากขึ้น นั่นหมายความว่าต้องเสียในเรื่องของการทรงตัวไปบ้าง
การเข้าโค้งแต่ละโค้งรู้สึกว่าตัวรถออกอาการโยนหน่อยๆ ไม่สปอร์ตเหมือนก่อน แต่ก็อยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดีสำหรับการใช้งานปกติ เหมือนรถบ้านมากขึ้นมาหน่อยแล้ว
มาสด้า บอกว่าช่วงล่างของมาสด้า 3 ใหม่นั้น ได้ถูกปรับเปลี่ยนไปไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขนาดหน้าตัดของเหล็กซับ-เฟรมของแชสซีให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ออกแบบให้แกนเหล็กที่ใช้ยึดเหล็กซับ-เฟรมกับตัวถัง ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มขนาดหน้าตัดของชุดคานเหล็กด้านหลัง ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มระยะเหล็กค้ำ ในชุดคานเหล็กด้านหลัง เพิ่มระยะจุดยึดเหล็กกันโคลงทั้งหน้าและหลังออกไปอีก
ซึ่งดูจากสเปกแล้วน่าจะหนึบขึ้น แต่ทำไมผมว่าหนึบน้อยลงหว่า
ส่วนการบังคับพวงมาลัย หรือแฮนด์ลิงก์ นั้น มาสด้า 3 เดิมให้ความแม่นยำกว่า แต่มาสด้า 3 ใหม่นั้น ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ไม่แม่นเท่ากับมาสด้า 3 เดิม ซึ่งหากมองในแง่ของการใช้งานทั่วไปแล้ว มาสด้า 3 ใช้งานง่ายกว่า คือควบคุมในความเร็วต่ำดีกว่าครับ คุณผู้หญิงน่าจะขับง่ายกว่ามาสด้า 3 เดิม ที่พวงมาลัยค่อนข้างจะหนักและไวไม่น้อย
นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจกับมาสด้า 3 ใหม่นี้คือ เสียงรบกวนการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารที่ดีขึ้นมาก เพราะเรียกได้ว่าเงียบขึ้นมากครับ และถือว่าเงียบใช้ได้ดีทีเดียว หากขับในความเร็วแบบปกติฟังเพลงในรถแบบชิลชิลได้เลย แต่ในความเร็วสูงๆ นั้นผมยังไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไร เพราะในสนามนั้นพอถึงช่วงทำความเร็วสูง ก็มัวแต่มองไลน์ไม่ได้สนใจเรื่องเสียงเท่าไหร่ เอาไว้มาสด้าเปิดตัว มาสด้า 3 แบบตัวจริงๆ เสียงจริง จะไปลองในเรื่องนี้อีกครั้ง
มาสด้า 3 ใหม่นี้ทางทีมงานบอกว่า ถูกออกแบบให้เบากว่ารุ่นเดิม 15 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการลดน้ำหนักจากตัวถังถึง 11 กิโลกรัมทีเดียว แต่กลับมีความแข็งแรงมากขึ้น 23%
และนี่เป็นเพียงแค่น้ำจิ้มเท่านั้น สำหรับการลองขับมาสด้า 3 ใหม่ ส่วนตัวจริงเสียงจริง อีกไม่นานเกินรอได้ทราบแน่ครับ เพราะมาสด้ากำหนดเปิดตัวมาสด้า 3 ใหม่ วันที่ 17 มี.ค. 2554 นี้แล้ว เชื่อว่าในช่วงนั้นคงได้ลองขับกันแบบเต็มๆ แน่
แต่แค่นี้ก็รู้แล้วว่า หลังจากนี้ตลาดรถขนาดกลางสนุกแน่!
ขอบคุณ นสพ โพสต์ ทูเดย์
http://www.posttoday.com/