วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ ข้อมูลทางเทคนิค เอ็กซ์ซิจ คัพ 260

โลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ สปอร์ตโรสเตอร์ตัวแรงจากค่ายโลตัสที่ถือกำเนิดในปี ค.ศ. 2006 โดยค่ายโลตัสนำรถรุ่น อีลิส มาปรับปรุงให้เป็นเอ็กซ์ซิจ คัพ 240 เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้รถแรงเพื่อการแข่งขัน แม้ว่าเดิมทีโลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ ถูกสร้างมาเพื่อวิ่งในสนามแข่ง แต่สามารถนำมาวิ่งบนถนนทั่วไปได้อย่างถูกกฎหมาย แถมยังทำให้ผู้ขับได้สัมผัสอารมณ์แบบรถแข่งตัวแรง ที่มีความจัดจ้านเร้าใจมากกว่าอีลิสรุ่นมาตรฐานอีกด้วย
    
สำหรับ โลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 รุ่นล่าสุดปีค.ศ. 2010 ที่ทาง บริษัท นิช คาร์ ตัวแทนจำหน่ายรถโลตัสของบ้านเรานำเข้ามาลองขับในทริปนี้ เมื่อเทียบกับเอ็กซ์ซิจคัพ 260 รุ่นปีค.ศ. 2009 แล้วจะถูกลดน้ำหนักตัวลงไป 38 กก. ส่วนการออกแบบรูปทรงเน้นให้มีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์มากขึ้น โดยกันชนหน้าเสริมด้วยชิ้นส่วนชายลิ้นหน้าสีดำ ซึ่งช่วยหันเหกระแสลมที่วิ่งผ่านยางและซุ้มล้อ ช่วยลดอาการไถลเมื่อปะทะกระแสลม ส่วนด้านท้ายรถติดตั้งสปอยเลอร์หลังแบบมีขายึดซ้าย-ขวา พร้อมปีกสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ที่สามารถเพิ่มแรงกดกับตัวรถให้แนบชิดกับพื้นผิวถนน (ดาวน์ฟอร์ซ) คิดเป็นน้ำหนักสูงถึง 42 กิโลกรัมที่ความเร็ว 160 กม./ชม.ระบบโครงสร้างตัวถังและแชสซีของ เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 นั้นถูกสร้างจากอะลูมิเนียมรีดขึ้นรูปแรงดันสูง ซึ่งทั้งแข็งแรงและให้ความปลอดภัยสูงสุด ส่วนภายในห้องโดยสารบรรดาอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต่อการขับขี่ถูกถอดออกไปเพื่อลดน้ำหนักของรถ แต่ถ้าลูกค้าขี้ร้อนยังสามารถสั่งติดระบบปรับอากาศได้ ส่วนตัวเบาะนั่งจะถูกเปลี่ยนมาเป็นแบบ HANS (Head and Neck Support) ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกต่อศีรษะจากการชนหรือหยุดโดยกะทันหันจนส่งผลต่อการบาดเจ็บที่คออย่างรุนแรง หรือถึงขั้นกะโหลกศีรษะร้าวได้ เข็มขัดนิรภัยจะใช้ของสครอธ (Schroth) แบบ 4 จุด 
    
เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียงวางกลางลำ เสริมสมรรถนะด้วยซูเปอร์ชาร์จ M62 จาก อีตั้น สามารถรีดฝูงม้าออกมาได้ถึง 260 ตัวที่ 8,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 236 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.1 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ในเวลา 9.9 วินาทีเท่านั้น ในส่วนของความเร็วสูงสุดก็สามารถทำได้ถึง 245 กม./ชม. แต่กลับมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 11.76 กม./ลิตร แถมยังปล่อยปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำที่ 199 กรัม/กม.
    
ระบบกันสะเทือนของเอ็กซ์ซิจ คัพ 260 จะติดตั้งโช้คอัพของโอลินส์แบบปรับระดับการยุบและยืดได้ 2 ทิศทาง และปรับลดความสูงของตัวรถจากปกติ 130 มม. ลงเป็น 120 มม. ระบบเบรกที่ใช้จะเป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ จานหน้าจะมีขนาดใหญ่กว่าคู่หลังที่ 308 มม. และ 282 มม. ตามลำดับ คาลิเปอร์เบรกหน้าแบบ 4 สูบของเอพี เรซซิ่ง ส่วนทางด้านหลังใช้คาลิเปอร์ของเบรมโบ นอกจากนี้เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 ยังติดตั้งระบบเบรกเอบีเอส แบบ 4 แชนแนล 4 เซ็นเซอร์ ป้องกันล้อล็อกเมื่อเหยียบเบรกกะทันหันและระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (อีบีดี) เข้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำให้ผู้ขับสามารถหยุดรถได้ในระยะสั้นและสามารถควบคุมได้แบบไม่ต้องใช้ทักษะในการขับขี่ระดับนักแข่งแต่อย่างใด
    
สำหรับสนนราคาค่าตัวของโลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 รุ่นปีค.ศ. 2010 อยู่ที่ 5.9 ล้านบาทหรือถ้าอยากชมตัวจริง ๆ ก็รอไปดูได้ในงานมอเตอร์โชว์ 2011 เดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้.
ข้อมูลทางเทคนิค เอ็กซ์ซิจ คัพ 260

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)    5,000/1,795/1,510 มม.
เครื่องยนต์     4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ    1,796 ซีซี
กำลังสูงสุด    260 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด    236 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที
เกียร์    ธรรมดา 6 สปีด
ราคา     5,900,000 บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์   
http://www.dailynews.co.th