สำหรับ โลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 รุ่นล่าสุดปีค.ศ. 2010 ที่ทาง บริษัท นิช คาร์ ตัวแทนจำหน่ายรถโลตัสของบ้านเรานำเข้ามาลองขับในทริปนี้ เมื่อเทียบกับเอ็กซ์ซิจคัพ 260 รุ่นปีค.ศ. 2009 แล้วจะถูกลดน้ำหนักตัวลงไป 38 กก. ส่วนการออกแบบรูปทรงเน้นให้มีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์มากขึ้น โดยกันชนหน้าเสริมด้วยชิ้นส่วนชายลิ้นหน้าสีดำ ซึ่งช่วยหันเหกระแสลมที่วิ่งผ่านยางและซุ้มล้อ ช่วยลดอาการไถลเมื่อปะทะกระแสลม ส่วนด้านท้ายรถติดตั้งสปอยเลอร์หลังแบบมีขายึดซ้าย-ขวา พร้อมปีกสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ที่สามารถเพิ่มแรงกดกับตัวรถให้แนบชิดกับพื้นผิวถนน (ดาวน์ฟอร์ซ) คิดเป็นน้ำหนักสูงถึง 42 กิโลกรัมที่ความเร็ว 160 กม./ชม.ระบบโครงสร้างตัวถังและแชสซีของ เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 นั้นถูกสร้างจากอะลูมิเนียมรีดขึ้นรูปแรงดันสูง ซึ่งทั้งแข็งแรงและให้ความปลอดภัยสูงสุด ส่วนภายในห้องโดยสารบรรดาอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต่อการขับขี่ถูกถอดออกไปเพื่อลดน้ำหนักของรถ แต่ถ้าลูกค้าขี้ร้อนยังสามารถสั่งติดระบบปรับอากาศได้ ส่วนตัวเบาะนั่งจะถูกเปลี่ยนมาเป็นแบบ HANS (Head and Neck Support) ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกต่อศีรษะจากการชนหรือหยุดโดยกะทันหันจนส่งผลต่อการบาดเจ็บที่คออย่างรุนแรง หรือถึงขั้นกะโหลกศีรษะร้าวได้ เข็มขัดนิรภัยจะใช้ของสครอธ (Schroth) แบบ 4 จุด
เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียงวางกลางลำ เสริมสมรรถนะด้วยซูเปอร์ชาร์จ M62 จาก อีตั้น สามารถรีดฝูงม้าออกมาได้ถึง 260 ตัวที่ 8,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 236 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.1 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ในเวลา 9.9 วินาทีเท่านั้น ในส่วนของความเร็วสูงสุดก็สามารถทำได้ถึง 245 กม./ชม. แต่กลับมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 11.76 กม./ลิตร แถมยังปล่อยปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำที่ 199 กรัม/กม.
ระบบกันสะเทือนของเอ็กซ์ซิจ คัพ 260 จะติดตั้งโช้คอัพของโอลินส์แบบปรับระดับการยุบและยืดได้ 2 ทิศทาง และปรับลดความสูงของตัวรถจากปกติ 130 มม. ลงเป็น 120 มม. ระบบเบรกที่ใช้จะเป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ จานหน้าจะมีขนาดใหญ่กว่าคู่หลังที่ 308 มม. และ 282 มม. ตามลำดับ คาลิเปอร์เบรกหน้าแบบ 4 สูบของเอพี เรซซิ่ง ส่วนทางด้านหลังใช้คาลิเปอร์ของเบรมโบ นอกจากนี้เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 ยังติดตั้งระบบเบรกเอบีเอส แบบ 4 แชนแนล 4 เซ็นเซอร์ ป้องกันล้อล็อกเมื่อเหยียบเบรกกะทันหันและระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (อีบีดี) เข้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำให้ผู้ขับสามารถหยุดรถได้ในระยะสั้นและสามารถควบคุมได้แบบไม่ต้องใช้ทักษะในการขับขี่ระดับนักแข่งแต่อย่างใด
สำหรับสนนราคาค่าตัวของโลตัส เอ็กซ์ซิจ คัพ 260 รุ่นปีค.ศ. 2010 อยู่ที่ 5.9 ล้านบาทหรือถ้าอยากชมตัวจริง ๆ ก็รอไปดูได้ในงานมอเตอร์โชว์ 2011 เดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้.
ข้อมูลทางเทคนิค เอ็กซ์ซิจ คัพ 260
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 5,000/1,795/1,510 มม.
เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ 1,796 ซีซี
กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 236 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที
เกียร์ ธรรมดา 6 สปีด
ราคา 5,900,000 บาท
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์ http://www.dailynews.co.th
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 5,000/1,795/1,510 มม.
เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ 1,796 ซีซี
กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 236 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที
เกียร์ ธรรมดา 6 สปีด
ราคา 5,900,000 บาท
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์ http://www.dailynews.co.th