วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แกงพื้นบ้านรสเข้มข้นหอมหวน แกงหน่อใบย่านาง

จานเด็ด 77 จังหวัด http://www.khaosod.co.th

ถึงวันนี้เมืองน่านติดอยู่ในทำเนียบแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของประเทศ

นอกจากจะมีเสน่ห์ที่การอนุรักษ์ความ 'ดั้งเดิม' เอาไว้ เรื่องอาหารการกินตำรับล้านนา ยังคงมีให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มลอง หากต้องการเข้าถึงความเป็นพื้นเมืองเหนือจริงๆ

ดังเช่นจานเด็ด ที่ ระรินธร เพชรเจริญ ข่าวสดเมืองน่านมาแนะนำกันในวันนี้ คือ แกงหน่อใบย่านาง แกงพื้นบ้านรสเข้มข้นหอมหวน พร้อมสรรพคุณสมุนไพ





ส่วนผสมของแกงหน่อก็มี หน่อไม้รวกต้มสุกหั่นเป็นท่อนขนาดพอคำ เห็ดนางฟ้าฉีกเป็นชิ้นๆ ชะอมเด็ดเป็นช่อ ใบแมงลัก ตะไคร้ซอย หอมหัวเล็กซอย พริกขี้หนู สวน น้ำปลาร้า ใบย่านาง ข้าวเบือ (ข้าวเหนียวแช่น้ำประมาณ 20 นาที) บดละเอียด

จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นวัตถุ ดิบตามธรรมชาติและผักพื้นบ้านท้องถิ่นที่หาได้ง่าย แต่สำคัญที่การคัดสรรวัตถุดิบต้องสด สะอาด และปลอดสารเคมีได้จะยิ่งดีมาก



วิธีทำขั้นแรกโขลกตะไคร้ หอมเล็ก และพริกขี้หนูเข้าด้วยกันจนละเอียด พักไว้ จากนั้นโขลกใบย่านางให้ละเอียดแล้วคั้นร่วมกับน้ำ กรองส่วนที่เป็นใบออก จะได้น้ำสีเขียวเข้ม นำไปตั้งไฟให้เดือด 

ใส่เครื่องแกงที่เตรียมไว้ลงไปคนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยหน่อไม้ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าและน้ำปลา ใส่ข้าวเบือลงไป รอให้เดือดอีกครั้งจึงใส่เห็ดนางฟ้า ชะอม และใบแมงลัก คนพอเข้ากัน 

ปิดท้ายส่วนผสมสำคัญคือใบย่านาง ฉีกใส่ลงในหม้อแล้วต้มอีกสักพักหนึ่ง ก็จะได้กลิ่นหอมฟุ้ง คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตักใส่ถ้วย รับประทานกับข้าวเหนียวนึ่ง และที่สำคัญต้องมีผักพื้นบ้านประจำท้องถิ่น อย่างใบหนามปู่ย่า ซึ่งมีกลิ่นหอมเฉพาะ เป็นผักเคียงแกงหน่อได้อย่างลงตัว 

แกงหน่อใบย่านาง รสชาติโดยรวมจะออกไปทางขมร้อน จากการใส่ผักหลายชนิดซึ่งมีทั้งรสร้อน รสขม รสจืดมัน แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างล้นเหลือ