วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สินค้าสำหรับวันวาเลนไทน์ที่มาแรงเสมอ

ตุ๊กตาหน้าแปลก-ดีไซน์เอง


สินค้าสำหรับวันวาเลนไทน์ที่มาแรงเสมอจากร้านลอฟท์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และร้านบีเทรนด์ "บี มายแบร์" จากค่ายเดอะมอลล์ มีความเห็นตรงกันว่า สินค้าขายดีอันดับหนึ่งติดต่อกันมาหลายปี ก็คือ "ตุ๊กตา" ของลัสซีเนียปีหนึ่ง ๆ ยอดขายของทั้งสองร้านไม่ต่ำกว่า 1,500 ตัว เฉพาะช่วงวาเลนไทน์นี้เท่านั้น 


เบื้องหลังของคนออกแบบและผลิตตุ๊กตาส่งให้กับ 2 ค่าย นางชัชชฎา ตรีวิทยานุรักษ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ลัสซีเนีย จำกัด ซัพพลายเออร์จากลอฟท์ และบีเทรนด์ กล่าวว่า ปกติ แล้วตุ๊กตาเป็นสินค้าที่มีดีไซน์ใหม่ ๆ แปลก ๆ เข้ามาทุกปี ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมาก แต่สินค้าที่ขายดีของร้านลอฟท์ ก็คือตุ๊กตา "ลองบอดี้" ซึ่งขายดีติดต่อกันมา สองปีแล้ว โดยจะเริ่มเตรียมงานก่อนช่วงเทศกาลประมาณ 4 เดือน เตรียมงานตั้งแต่กระบวนการออกแบบ ซึ่งเธอบอกว่าต้องคิดให้แตกต่าง


เริ่มจากเสาะหาเส้นด้ายจากต่างประเทศ แล้วนำมาผสมสีตามเฉดที่ต้องการ ก่อนส่งโรงงานทอเป็นตุ๊กตา ซึ่งสองปีที่ผ่านมาผู้บริโภคมักจะชอบอะไรที่ แปลก ๆ เช่น ตุ๊กตาหน้าตาน่าเกลียด แต่ก็น่ารัก ตัวดำมีสามตา หรือดูคล้ายกระต่ายแต่ไม่ใช่กระต่าย ซึ่งการออกแบบจะตอบโจทย์ใน 4 เรื่อง คือดูน่ารัก ใช้ประโยชน์ได้ วัสดุคุณภาพดี และให้ความรู้สึกดี 

"สำหรับตัวลองบอดี้หรือตัวยาว มีลักษณะเหมือนหมอนข้างน่ากอด เราใช้เส้นใยจากไมโครไฟเบอร์ แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ดูแล้วออกไปทางของตกแต่งบ้านได้ โดยปีที่แล้วจะเป็นขนละเอียด แต่ปีนี้เป็นเส้นใยซึ่งนุ่มละมุนเหมือนพรมมากขึ้น"



ในปีนี้ ชัชชฎาตั้งเป้าไว้ว่าจะขายในช่วงวาเลนไทน์ไม่ต่ำกว่า 3 เท่า หรือกว่า 500 ตัว จากปีก่อนที่ยอดลดลงไปกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

สˆวนสินค้า 5 อันดับขายดีของลอฟท์ ก็คือ 1.ตุ๊กตาลองบอดี้ 2.ช็อกโกแลต 3.เครื่องประดับเป็นคู่ 4.ปลอกมือถือติดเพชร และ 5.ดอกกุหลาบ

สำหรับการเป็นเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ที่ร้านบีเทรนด์ สายสวาท เลิศเจริญเสริมสุข ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้าร้าน BETREND กล่าวถึงสินค้า บี มายแบร์ หนึ่งในแบรนด์ที่ลัสซีเนีย ออกแบบมาเพื่อร้านบีเทรนด์โดยเฉพาะว่า

"สินค้าที่ขายดีช่วงวาเลนไทน์ในปีที่ผ่านมา ก็คือตุ๊กตาหมีของลัสซีเนีย ซึ่งกลุ่มลูกค้าของบี มายแบร์ จะเป็น กลุ่มที่ต้องการความหลากหลาย ทำให้แต่ละปี ตุ๊กตาของบี มายแบร์ จะมีเอ็กเซสซอรี่ใหม่ ๆออกมาพร้อมกัน เช่น ดอกกุหลาบทำจากผ้า ตัวหนังสือผ้า สำหรับคนที่ต้องการตกแต่งตุ๊กตาที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น

โดยปีนี้ออกมาเป็นตุ๊กตากระต่าย มี 2 สีคือแดงกับขาว ซึ่งเตรียมไว้กว่า 1,000 ตัว สำหรับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงนี้ 


"ลักษณะของลูกค้าในย่านนี้ 60% เป็นนักศึกษา รองลงมาคือคนทำงาน และนักเรียนมัธยมต้น ถ้าเป็นผู้หญิงจะมีการซื้อก่อนล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นผู้ชาย เราจะต้องเตรียมรับมือ คือมาในวันก่อนวาเลนไทน์ หรือตอนเย็นวันวาเลนไทน์ เพราะผู้ชายจะไม่คิดล่วงหน้า แต่พอได้จากผู้หญิงก็จะรีบมาซื้อคืน โดยเฉลี่ยการจับจ่ายจะอยู่ที่ 800-1,000 บาท"

อย่างไรก็ดีสำหรับสินค้าขายดีในช่วงวาเลนไทน์ของร้านบีเทรนด์ ก็คือ 1.ตุ๊กตา 2.ดอกไม้ 3.ช็อกโกแลต 4.เครื่องประดับ อาทิ รูปหัวใจ แหวนกำไล และ 5.แก็ดเจต อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ



http://www.prachachat.net