วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คลองยายหลี อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

สุขใจในป่าจาก เมดอินคลองยายหลี

คอลัมน์ สดจากเยาวชน

ยศศยามล กรมติ www.payai.com



ต้นจากเรียงรายอยู่ตลอดแนวชายคลองยายหลี อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ทำให้หมู่บ้านริมคลองสายเล็กๆ ทั้งบริเวณรู้จักและคุ้นเคยกับต้นจากเป็นอย่างดี และมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับพืชชนิดนี้มาเนิ่นนาน

ต้นจากเป็นพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ เจริญเติบโตอยู่ตามริมคลองที่มีน้ำจืดปะปนกับน้ำกร่อย เป็นพืชจำพวกเดียวกับต้นปาล์ม และเป็นปาล์มชนิดเดียวที่สามารถขึ้นได้ในบริเวณป่าชายเลน เราจะพบต้นจากได้ทั่วไปในทวีปเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เนื่องจากเป็นพืชที่ขึ้นอยู่หนาแน่นในพื้นที่ คนคลองยายหลีจึงนำต้นจากมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างคุ้มค่า เริ่มตั้งแต่ใบจากสามารถนำมามุงหลังคา ประยุกต์ทำเป็นของใช้ต่างๆ ในครัวเรือน หรือที่เห็นกันอยู่ทั่วไป ก็คือนำมาทำขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมย่างใบจาก

แต่จะใช้ส่วนไหนของต้นจากมาทำอะไรบ้างนั้น น้องกฤต ด.ช.ธนกฤต บุญสมเจตนา ลูกหลานชาวคลองยายหลีบอกเล่าว่า "ชาวบ้านที่นี่ใช้ประโยชน์จากต้นจากทุกส่วนครับ ตัดส่วนทางจาก (ใบจาก) ไปมุงหลังคา ใบจากนำไปทำของเล่นได้หลายอย่าง ทำของใช้พวกหมวก หรือกระเป๋าใบจากก็ได้ ยอดสีเหลืองอ่อนเอาไปห่อขนมข้าวต้มมัด ลูกจากก็เอาไปเชื่อมกินหรือขาย



จากที่น้องกฤตเล่ามา ทำให้เห็นได้ว่าต้นจากมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตและอยู่เคียงคู่ชาวบ้านชุมชนคลองยายหลีเป็นเวลานานมาแล้ว จากแต่ก่อนต้นจากเป็นพืชที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ เพราะขึ้นอยู่เองตามธรรมชาติ เดี๋ยวนี้ชาวบ้านเริ่มให้ความสำคัญกับต้นจากมากขึ้นและต้นจากได้กลายเป็นพืชสำคัญทางเศรษฐกิจประจำคลองยายหลีไปในที่สุด

ด้วยความที่เป็นพืชพื้นถิ่นประจำชุมชนซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากนี้เอง กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรคลองยายหลีจึงคิดนำส่วนประกอบของต้นจากมาประยุกต์แปรรูปให้กลายเป็นพืชที่มากคุณค่ายิ่งขึ้น โดยการนำเนื้อลูกจากมาเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำขนมโบราณชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ ขนมเกสรลำเจียก

ต้นคิดมาจาก คุณย่าติ๋ว จรูญ ไกรเนตร ประธาน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรคลองยายหลี ผู้คิดค้นส่วนผสมใหม่ จากขนมเกสรลำเจียกขนมไทยๆ ที่อร่อยอยู่แล้ว พอเพิ่มเนื้อลูกจากเข้าไปก็ได้ความอร่อยแปลกใหม่ไม่แพ้สูตรดั้งเดิมเลยทีเดียว





ย่าติ๋วเล่าอย่างภาคภูมิใจว่า "ในพื้นที่ ต.แหลม ฟ้าผ่าของเรา มีต้นจากขึ้นอยู่เยอะมาก เราจึงเกิดความคิดที่ว่าจากที่แต่ก่อนคนโบราณเขานำลูกจากมาเชื่อมกินเป็นของหวาน ลูกจากเหล่านี้น่าจะเพิ่มมูลค่าได้อีก จึงนำมาเป็นส่วนผสม หนึ่งในขนมเกสรลำเจียก


ขนมโบราณหลากสีสันอย่างเกสรลำเจียก นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมไว้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าลูกจากให้สูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย และขนมเกสรลำเจียกลูกจากก็ได้กลายเป็นของฝากประจำชุมชนคลองยายหลี ในที่สุด

สีสันที่แต่งแต้มหน้าตาน่ารับประทานของขนมเกสรลำเจียกลูกจาก เป็นสีที่ล้วนแล้วแต่มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น น้องพลอย ด.ญ.สุทธิดา ไกรเนตร หลานสาวตัวน้อยของย่าติ๋วอาสาเล่าถึงที่มาของแต่ละสีสันว่ามาจากสีอะไรบ้าง

"สีธรรมชาติที่นำมาผสมกับขนมเกสรลำ เจียกก็มีหลายสีค่ะ อย่างไม้ฝางจะให้สีชมพู ใบเตยจะให้สีเขียว แครอตจะให้สีเหลือง และลูกจากก็จะให้สีขาว รสชาติจะไม่หวานมาก กินแล้วดีต่อสุขภาพนะคะ ลูกจากก็ปลอดสารพิษ สีก็เป็นสีจากธรรมชาติค่ะ" เด็กหญิงตัวน้อยไม่ลืมที่จะเชื้อเชิญให้ได้มาลองชิมขนมพื้นบ้านแสนอร่อย

นอกเหนือจากเป็นพืชเศรษฐกิจประจำชุมชนคลองยายหลีแล‰ว ต้นจากยังมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับระบบนิเวศน้ำกร่อย เพราะในพื้นที่ป่าจากนี้ จะมีสัตว์น้ำที่อาศัยพึ่งพิงป่าจากอยู่ ต้นจากจึงเป็นทั้งแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร และแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์น้ำเหล่านั้น



เด็กๆ และผู้ใหญ่ในชุมชนได้เห็นคุณค่ามาก มายที่มาจากต้นจาก เพราะนอกจากขนมเกสร ลำเจียกลูกจากแล้ว ต้นจากยังมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกหลายส่วนมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างหลากหลาย ผ่านทางภูมิปัญญาที่สั่งสมสืบทอดกันมาแต่อดีต โดยมีลูกหลานคอยสานต่อ ที่สำคัญต้นจากก็ยังมีประโยชน์ในแง่ของระบบนิเวศอีกด้วย

ผู้ใหญ่และเด็กๆ ในคลองยายหลี ทุกคนจึงอยากให้ต้นจากมากประโยชน์เหล่านี้อยู่คู่ชุมชนตลอดไป

หากอยากรู้ว่าชาวคลองยายหลีจะนำส่วนประกอบอื่นของต้นจากไปประยุกต์ใช้งานอย่างไรในชีวิตประจำวันได้บ้าง ติด ตามในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน สุขใจในป่าจาก วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2554 ทางช่อง 3 เวลา 06.25 น.

Credit :http://www.khaosod.co.th/