วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โอะโตยะ ออฟ โตเกียว ชิมไก่บ้านสไตล์ญี่ปุ่นกับโซบะสดทำมือ

ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียมแบรนด์ใหม่จากเครือ Ootoya (โอโตยะ)


ขอนำคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักร้านอาหารญี่ปุ่นอีกรูปแบบ ร้านนี้ชื่อ Otoya of Tokyo (โอะโตยะ ออฟ โตเกียว) ชื่อนี้นักชิมหลายคนอาจคุ้นๆ หู นี่คือ ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียมแบรนด์ใหม่จากเครือ Ootoya (โอโตยะ) เอ่ยถึงอาหารญี่ปุ่นหลายคนมักนึกถึงเมนูปลาดิบและข้าวปั้นหน้าต่างๆ แต่ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านนี้เน้นเมนูไก่บ้าน และ เส้นโซบะสดทำมือ โดยเชฟชาวญี่ปุ่น มร.คิมูระ โฮมาเระ Food Director โอโตยะ ญี่ปุ่น บินตรงจากญี่ปุ่นมาควบคุมสูตรอาหารและวิธีทำด้วยตนเอง

ชาวญี่ปุ่นเรียก 'ไก่บ้าน' ว่า จิโดริ (Jidori) ถือเป็นเนื้อสัตว์ระดับพรีเมียมของญี่ปุ่น เพราะเป็นไก่ที่เลี้ยงด้วยสมุนไพร เลี้ยงแบบธรรมชาติปล่อยให้เดินเล่นในฟาร์ม เนื้อไก่จึงมีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ เชฟคิมูระนำเนื้อไก่บ้านมาปรุงเป็นอาหารญี่ปุ่นในลักษณะเสียบไม้ย่างหลายรายการ เช่น สะโพกไก่บ้านย่างบ๊วยและใบโอบะ ราคาไม้ละ 130 บาท เป็นเนื้อสะโพกไก่บ้านคลุกเคล้าซอสบ๊วยแล้วนำไปย่าง โรยหน้าด้วยใบโอบะซอย ใบโอบะรสชาติเค็มๆ เผ็ดๆ เมื่อกินกับเนื้อไก่คลุกซอสบ๊วยย่างแล้ว เข้ากันพอดี, ไก่บ้านบดสึคุเนะ ไม้ละ 140 บาท แม้เป็นเนื้อไก่บด แต่ก็หลงเหลือความเป็นเนื้อไก่บ้านให้เคี้ยวสำหรับคนชอบเคี้ยวเนื้อไก่บ้าน, หนังไก่บ้านย่างเกลือ ไม้ละ 80 บาท สำหรับคนชอบความหนึบของหนังไก่ย่างกลิ่นหอมที่ออกรสเค็มนิดๆ จาก เกลือโอกินาวา เป็นเกลือที่ทำจากทะเลน้ำลึกในเมืองโอกินาวา (ชาวเมืองโอกินาวาได้ชื่อว่ามีอายุยืนเฉลี่ยมากที่สุดของญี่ปุ่น) มีแร่ธาตุครบครัน เค็มแต่ไม่เค็มปี๋





ยังมีไก่บ้านย่างให้เลือกอีกหลายเมนู ปรุงอย่างพิถีพิถันตั้งแต่วิธีการเสียบไม้ ย่างบนถ่านไม้ยูคาลิปตัสพร้อมซอสตำรับญี่ปุ่นสูตรเฉพาะของเชฟคิมูระที่มีให้เลือก 3 ชนิด คือ ซอสบ๊วย ซอสวาซาบิ และ ซอสผิวส้มยูซุกับพริกเขียว คัดสรรแล้วว่าเป็นซอสที่เหมาะสำหรับใช้ปรุงเนื้อไก่บ้านที่สุด







สำหรับคนชอบกิน โซบะ ที่นี่เสิร์ฟเส้นโซบะสด มีห้องกระจกเล็กๆ กั้นไว้เพื่อความสะอาดสำหรับทำเส้นโซบะโดยเฉพาะ เชฟประจำร้านทำเส้นโซบะสดใหม่ตั้งแต่การผสมแป้ง นวดแป้ง คลึงแป้ง จนกระทั่งหั่นเป็นเส้น แล้วจึงนำไปลวกในน้ำแร่ก่อนเสิร์ฟ โซบะทำมือที่นี่ทำจากเมล็ดโซบะนำเข้าจากฮอกไกโด ในสัดส่วน 80% นวดผสมกับแป้งสาลีอีก 20% ทำให้ได้เส้นโซบะสดที่มีคุณค่าทางอาหารและนุ่มละมุนลิ้น
















ช่วงกลางวัน ร้านมีเมนู Set Lunch บริการ เครื่องเคียงมีข้าวสวยญี่ปุ่น ไข่ตุ๋น มิโซซุป ผักดอง และออร์เดิร์ฟ ใครชอบเนื้อหมูแนะนำให้สั่งเซต หมูสามชั้นตุ๋นซอสคุโรสุ หมูสามชั้นนั้นนุ่มสุดๆ ตุ๋นในซอสคุโรสุ ซอสซิกเนเจอร์รสเลิศของโอโตยะที่ใช้เวลาหมักหนึ่งปี ส่วนข้าวสวยญี่ปุ่นที่นี่ก็นุ่ม ขาวและเมล็ดวาวน่ารับประทานเพราะมีเคล็ดลับในการหุงเช่นกัน







คุณ การะเกด บูรณะพิมพ์ ผู้จัดการ Operation & Business Development บริษัทเบทาโกร โอโตยะ (ไทยแลนด์) จำกัด แนะนำเมนูคัดพิเศษอีกหลายรายการ เช่น สลัดมิซูน่ากับสาหร่ายชิโอะคอมบุ สลัดชามโตที่อาศัยแค่น้ำมันงาเป็นตัวเชื่อมรสชาติแท้ๆ ของวัตถุดิบคุณภาพแต่ละชนิดในชามให้กลมกลืนกันโดยไม่ต้องใช้เดรสซิ่ง, หนังไก่บ้านราดซอสปอนสึ ให้รสชาติเปรี้ยวๆ เค็มๆ สดชื่น ฯลฯ รวมทั้งกล่าวว่า ร้านโอะโตยะ ออฟ โตเกียว ที่ให้บริการด้วยเมนูลักษณะนี้ เป็นร้านแรกและร้านเดียวของเครือโอโตยะ ที่ญี่ปุ่นก็ยังไม่มี 
ร้านตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 23 กรุงเทพฯ เปิดบริการ 11.30-14.30 น.(ออเดอร์สุดท้ายบ่ายสองโมง) และ 17.00-24.00 น. (ออเดอร์สุดท้ายห้าทุ่ม) มีที่จอดรถพอประมาณ สอบถามโทร.02 640 8283

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร

โดย : วลัญช์ สุภากร

http://www.bangkokbiznews.com/