วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ไทรทัน VG TURBO แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู (ขับเคลื่อนสี่ล้อ)

คอลัมน์ ทดสอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ


หลังจากเสริมเขี้ยวเล็บ เครื่องยนต์ 2.5 กับ "มิตซูบิชิ ไทรทัน" ปิกอัพของค่ายด้วยการติดเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "VG Turbo" พร้อมทั้งเฟดเครื่องยนต์ 3.2 ลิตร ไปทำตลาดต่างประเทศอย่างเดียว

ทีมงานทรีไดมอนต์ ไม่ยอมปล่อยโอกาส ดำเนินการทดสอบสมรรถนะกันในทันที โดยมี "โนบุยูกิ มูราฮาชิ" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำทีมไปด้วยตัวเอง

เลือกเส้นทางกรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์-พิษณุโลก


นัดเจอกันเช้าวันธรรมดา ที่สำนักงานใหญ่ ย่านนวนคร รับฟังเรื่องราวต่างๆ ของเครื่องยนต์ใหม่ พร้อมทั้งเส้นทางที่ต้องใช้ในวันนั้นเสร็จสรรพ "ข่าวสด ยานยนต์" ได้รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เกียร์อัตโนมัติ

ได้เวลาออกเดินทาง ไม่รู้ว่าทีมงานมิตซูบิชิตั้งใจหรือว่าต้องการให้ไปถึงจุดหมายปลายทางเร็วๆ เพราะออกมาก็ปะกันกับเพื่อนร่วมถนน ที่น่าจะทำงานอยู่ในละแวกนั้น แบบชนิดไม่ธรรมดา

เพราะมีกันตั้งแต่น้องเล็ก มอเตอร์ไซค์ ไล่ไปจนถึงพี่ใหญ่อย่างรถบัส รับส่งพนักงาน กว่าจะหลุดออกมาพ้น เกือบถึงแยกเข้าถ.มิตรภาพ 


ช่วงจังหวะออกตัวอาจจะดูอืดไปนิด ด้วยน้ำหนักที่มากกว่าปกติ แต่กับการเร่งแซง เปลี่ยนเลน

 ทำได้อย่างไหลลื่น แบบไม่ต้องกลัวว่าจะไปปาดหน้าคันอื่น
ลืมบอกแฟนานุแฟนกันไป ว่าเส้นทางช่วงแรกทีมงานมิตซูบิชิ จัดทดสอบประหยัดน้ำมันกันด้วย

แต่ "ข่าวสด ยานยนต์" พร้อมกระจอกข่าวสาว "ต้า"วุฒิณี ทับทอง แห่งสำนักประชาชาติ ยังคงยืนยันเหมือนเดิมไม่ร่วมกิจกรรมลักษณะนี้ เพราะต้องการพิสูจน์สมรรถนะแบบที่คนซื้อส่วนใหญ่ใช้งานจริงๆ มากกว่า

การขับขี่ในวันนั้นจึงออกมาแบบเต็มที่ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันตอนท้ายจะแจ้งให้ทราบ

ขึ้นถนนมิตรภาพ มีระยะพอทำความเร็วอยู่บ้าง ตัดสินใจทดสอบความเร็วปลายกันให้เสร็จไปอย่างหนึ่งก่อน

กำลังของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร VG เทอร์โบ ของไทรทัน ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าด จัดจ้าน แต่อัตราการไต่ระดับความเร็ว วิ่งขึ้นไปกันแบบไม่เหนื่อย ไม่มีท้อ

สุดท้ายไปแตะอยู่ที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมยังมีให้ไปต่อได้อีก

การทรงตัวในช่วงความเร็วสูงทำได้ดีไม่มีความรู้สึกว่าพลิ้วไหว เพิ่มความมั่นใจได้อีกระดับ แต่จะออกแข็งไปนิดหนึ่งเมื่อยามเจอคอสะพาน

แต่ยอมรับได้เพราะบุคลิกรถเป็นแบบนี้ และใช่ว่าจะถึงกับกระด้างจนต้องทนระบมบั้นท้าย


การเข้าโค้ง โยกแซงซ้าย-ขวา ทั้งช่วงทำความเร็ว หรือกระชากออกตัว ทำได้กระชับฉับไว

เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ของไทรทัน VG เทอร์โบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ตัวเดียวกับรุ่น "ปาเจโร่ สปอร์ต" มีโหมดเกียร์ธรรมดาไว้ให้ใช้งานด้วย เพิ่มความสนุกในการขับขี่ไปอีกขั้น

การปรับเปลี่ยนเกียร์โหมดอัตโนมัติ ทำได้นุ่มนวล

ถึงจุดหมายแถว อ.วิเชียรบุรี ช่วงการทดสอบประหยัดน้ำมัน ระยะทางรวมเกือบ 200 กิโลเมตร "ข่าวสด ยานยนต์" ทำไว้ที่ประมาณ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนผู้ที่ทำได้ดีที่สุด 20 กิโลเมตรต่อลิตร

แต่ไม่แน่ใจว่าลักษณะการขับขี่เป็นอย่างไร ความเร็วเท่าไหร่ เพราะ "ข่าวสด ยานยนต์" ถึงก่อน รับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว คันสุดท้ายถึงได้เข้าเส้นชัย

เอาเป็นว่าแฟนานุแฟนใช้วิจารณญาณกันเองแล้วกัน อย่างไรก็ตาม เป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่า การขับรถเร็วกินน้ำมันกว่าขับช้าแน่ๆ แบบว่าถ้าไม่รีบ ช้าลงหน่อย ประหยัดได้หลายอย่างเลยทีเดียว

ช่วงที่สองเดินทางต่อไปยังเขาค้อ เพื่อมุ่งไปทุ่งแสลงหลวง และทุ่งนางพญา ที่ได้รับฉายาว่า ทุ่งหญ้าซาวาน่า เมืองไทย

เส้นทางเป็นถนนดิน ตัดผ่านป่าละเมาะ หลายช่วงมีช่องว่างเฉพาะคันระหว่างต้นไม้ 2 ต้นและยังคดโค้งไปมาตลอด 


เพราะเป็นทางที่เจ้าหน้าที่ไว้สำรวจป่า แถมพื้นถนนยังมีร่องรอยล้อรถที่จมลึกเมื่อยามหน้าฝน ทำให้ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมรถเป็นเท่าทวีคูณ

แต่ก็ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงสมรรถนะขอ มิตซูบิชิ ไทรทัน ขับเคลื่อนสี่ล้อ ได้เป็นอย่างดี เพราะแม้จะไม่ได้ใส่เกียร์โฟร์เลย แต่ก็สามารถไปและกลับถึงจุดหมายอย่างเรียบร้อยดี

ระบบพวงมาลัยแม่นยำและกำลังของเครื่องยนต์ที่เรียกมาดั่งใจ ช่วยให้ไม่หนักใจมากในยามผ่านเส้นทางวิบากแบบนี้

ในส่วนของรูปลักษณ์ บอก ณ ตรงนี้ เลยว่า มิตซูบิชิ แทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก ทั้งภายนอกภายใน เรียกว่าเน้นสมรรถนะกันจะจะ ไม่เน้นสร้างสีสัน

ไปทดลองขับเครื่องยนต์ใหม่ของมิตซูบิชิ ไทรทัน ขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ใหม่ 2.5 VG เทอร์โบ ว่าจะโดนใจสักแค่ไหน ที่โชว์รูมทั่วประเทศ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

Credit :http://www.khaosod.co.th