วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โตโยต้า เสียท่า รีคอล...อีกรอบ

คอลัมน์ ออโต เวิลด์ไวด์


แม้ค่ายโตโยต้าจะพยายามปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร และเร่งปรับปรุงหลาย ๆ ด้าน อาทิ ควบคุมคุณภาพการผลิตและออกแบบรถยนต์ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในการเรียกคืนรถทั้งตลาดอเมริกาและยุโรปตั้งแต่ปี 2552 มาจนถึงวันนี้มีจำนวนแล้วกว่า 12 ล้านคัน

แต่ดูเหมือนการแก้ปัญหาจะยังไม่จบ เพราะโตโยต้าต้องเผชิญปัญหาการเรียกคืนรถอีกครั้งจำนวน 1.7 ล้านคัน ในจำนวนนี้อยู่ในญี่ปุ่น 1.28 ล้านคัน และนอกประเทศญี่ปุ่นอีก 4.21 แสนคัน หลังพบปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งนับเป็นการเรียกคืนรถครั้งใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่กระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มทำระบบบันทึกการเรียกคืนรถตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 แม้จะยังไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุจากปัญหานี้ แต่โตโยต้าก็ต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน

จากการรายงานของกระทรวงคมนาคมในประเทศญี่ปุ่นระบุว่า การเรียกคืนรถในญี่ปุ่นครั้งนี้เป็นรถยนต์

เลกซัสรุ่น GS300/350 ปี 2006-2007, 2006-2009 และรุ่น IS250 และ IS350 ในปี 2006-2008 ที่ผลิตตั้งแต่เดือน พ.ค.


ปี 2543 จนถึงเดือนตุลาคมปี 2551

ซึ่งข้อผิดพลาดที่ทำให้ต้องมีการเรียกคืนรถเกิดจากปัญหาระบบการเชื่อมระหว่างเซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมันและท่อส่งน้ำมันหลวม ซึ่งในอนาคตอาจทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลได้ โดยการเรียกคืนครั้งล่าสุดแบ่งเป็นรถยนต์เลกซัส 335,000 คัน ที่จำหน่ายทั่วโลก โดยเป็นรถที่ขายในสหรัฐอเมริกาจำนวน 245,000 คัน รวมถึงรุ่นอเวนซิส เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2 ลิตร และ 2.4 ลิตร ที่ผลิตในประเทศอังกฤษ ระหว่างเดือนกรกฎาคมปี 2543 และกันยายนปี 2551 จำนวน 141,000 คัน

ไม่เพียงเฉพาะการเรียกคืนรถยนต์เลกซัสเท่านั้น โตโยต้ายังตัดสินใจเรียกคืนรถรุ่น "คราวน์" 75,000 คัน และรถตู้ "ทาวน์เอซ" อีก 6,200 คัน ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความผิดพลาดแบบเดียวกันกับรถยนต์เลกซัส

ชิโอริ ฮาชิโมโต โฆษกหญิงของโตโยต้า กล่าวว่า "การเรียกคืนครั้งนี้เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 6 ปี และใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติการณ์ของบริษัท และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียกคืนรถในครั้งนี้ รายงานจากสำนักข่าวเอพี นักวิเคราะห์ได้ประมาณค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไว้ที่ 240 ล้านดอลลาร์ หรือ 20 พันล้านเยน แต่ค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของบริษัทมากนัก

โดยหลังจากเรียกคืนแล้ว บริษัทจะนำรถมาตรวจสอบความผิดพลาดของเซ็นเซอร์วัดความดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่เชื่อมต่อกับท่อส่งน้ำมัน สำหรับการแก้ไข ดีลเลอร์ของเลกซัสก็จะตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิง หากไม่พบการรั่วไหลก็จะกระชับเซ็นเซอร์ความดันน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยแรงบิดที่เหมาะสม

หากมีน้ำมันรั่วไหล บริษัทก็เปลี่ยนส่วนเซ็นเซอร์วัดน้ำมันและท่อน้ำมันทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลอีก โดยจะใช้เวลาตรวจสอบและแก้ไขประมาณ 2-4 ชั่วโมงครึ่ง โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นับอีกหนึ่งสปิริตที่ค่ายรถยนต์พึงมีต่อความรับผิดชอบกับสินค้าที่ขายไ