วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

'น้ำเงี้ยว'หอมเข้มข้น ข้าวซอยอารีดอย แม่จัน

อิ่มอร่อย


อากาศยังเย็นๆ อยู่อย่างนี้ ผู้ที่ขึ้นไปเที่ยวภาคเหนือน่าจะได้ลองชิมอาหารท้องถิ่น เช่น น้ำเงี้ยว ข้าวซอย ที่มีขายอยู่มากมาย

ก่อนจะเดินทางไปดอยตุง ดอยแม่สลอง หรือจะไปแม่สาย หากผ่านตัว อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีร้านข้าวซอยและน้ำเงี้ยวเจ้าเก่าดั้งเดิมที่สืบทอดสูตรมานานนับ 30 ปี คือร้าน "ข้าวซอยอารีดอย"

ร้านตั้งอยู่เลขที่ 66/5 ม.7 บ้านแม่คี ต.ป่าซองอ.แม่จัน จ.เชียงราย
คุณป้ามาลี ใจยา อายุ 63 ปี เจ้าของต้นตำรับข้าวซอย-น้ำเงี้ยวเลื่องชื่อ เล่าให้ฟังถึงประวัติความเป็นมาของร้าน ว่า ได้รับการถ่ายทอดสูตรการทำข้าวซอย และน้ำเงี้ยวมาจากบรรพบุรษ

ราวปี พ.ศ.2521 ช่วยงานญาติเดิมทีเปิดเป็นร้านข้าวซอยเล็กๆ ชื่อร้าน "ใจเย็น" อยู่บ้านห้วยไคร้ ทางขึ้นดอยตุงสายเก่า (ปัจจุบันเป็นตำบลห้วยไคร้) เป็นสูตรของชาวจีนฮ่อ

จากนั้นแยกมาเปิดร้านที่บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 10 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เป็นร้านเล็กๆ ทำขายกันเองในครอบครัว ทำเกือบ 30 ปี ได้หยุดกิจการชั่วคราวเนื่องจากลูกๆต้องแยกย้ายไปเรียนหนังสือต่างจังหวัด ไม่มีคนช่วยขาย
กระทั่งปี 2551 ลูกสาวได้กลับมาช่วยเปิดร้าน โดยใช้สถานที่ปัจจุบัน และตั้งชื่อ "ข้าวซอยอารีดอย" โดยมีลูกค้าเก่าแก่กลับมาอุดหนุนจนตอนนี้แน่นร้านทุกวัน

ป้ามาลี กล่าวถึงที่มาของร้านว่า ลูกค้าหลายคนติดใจรสชาติความอร่อย กลับมากินอีกครั้ง บ้างก็เรียกว่า "มาลีข้าวซอย" บ้างก็เรียกว่า "ร้านมาลีดอย"

ต่อมาลูกค้าหลายคนแนะนำว่าร้าน "ข้าวซอยอร่อยดี" จนคนผวนคำว่า "อารีดอย" เป็นที่ติดปากมาเรื่อยๆ สุดท้ายจึงขึ้นป้ายใช้ชื่อว่า "ข้าวซอยอารีดอย" คนในย่านนั้นก็รู้จักป้ามาลีในฐานะร้านข้าวซอยอารีดอย

เมนูเด็ดประจำร้านคือ ข้าวซอยไก่ และ ข้าวซอยน้ำเงี้ยว เรียกว่าไม่มีใครเป็นรองใคร

ในส่วนของข้าวซอย ด้วยความที่ป้ามาลีไม่กินสัตว์ใหญ่ จึงไม่ได้ขายข้าวซอยเนื้อ จะมีเพียงข้าวซอยไก่เท่านั้น ของที่นำมาประกอบอาหารนั้นทุกอย่างต้องสดใหม่เสมอเครื่องแกงของข้าวซอยเป็นสูตรเฉพาะของร้านที่ผสมผงกะหรี่ ทุกอย่างลงตัวพอเหมาะ ใช้กะทิคั้นสดๆ ซึ่งทุกวันป้ามาลีจะเป็นคนปรุงน้ำยาของข้าวซอยเอง มีลูกสาวคอยช่วย เหลืออยู่ไม่ห่าง
เส้นข้าวซอย ก็ต้องมีเทคนิคการลวกเส้นที่เหมาะสม จะทำให้เส้นเหนียวนุ่ม ไม่แข็ง และไม่เละจนเกินไป น้ำแกงข้าวซอยของป้ามาลีจะเข้มข้นกลิ่นหอม และที่ขาดไม่ได้ คือผักดอง ซึ่งมองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นเครื่องเคียงใช้กินกับข้าวซอย

ผักดองนี้ ป้ามาลีลงทุนซื้อผักกาดสดมา ดององเองตามสูตรของจีนฮ่อ ต้องใช้เวลาดองถึง 3 วันจึงจะกินได้

สำหรับข้าวซอยน้ำเงี้ยว ก็เป็นสูตรตำพริกแกงเฉพาะของป้ามาลี และหมูบดเกรดเอ ตั้งหม้อต้มตั้งแต่เช้าตรู่ จนทุกอย่างเข้าเนื้อเข้มข้นจึงเปิดขายทันเวลาร้านเปิดในตอนเช้า

นอกจากนี้ ยังมีน้ำเงี้ยวแห้งสำหรับคนที่ชอบกินน้ำแบบขลุกขลิก ก็สั่งได้ อร่อยเข้มข้นไม่แพ้กัน ก็เพียงใส่น้ำแกงให้น้อยหน่อยยกเสิร์ฟกับผักดอง และถั่วงอก

ป้ามาลีมีลูกสาวชื่อ คุณภัสสรวง อากรสุวรรณโชค หรือ คุณสาย อายุ 42 ปี เป็นผู้ช่วยหลักและสืบทอดสูตร ข้าวซอยจีนฮ่อ อารีดอย อย่างเต็มที่ และมี คุณจามจุรี เต็มศิริมงคล อายุ 44 ปี ญาติกัน มาช่วยเป็นทีมสามสาว บริหารกันแบบธุรกิจครอบครัว

ร้านข้าวซอยอารีดอยมีร้านเดียว ไม่มีสาขา หรือแฟรนไชส์เหมือนอย่างอื่น ต้องที่บ้านแม่คี อ.แม่จัน จ.เชียงรายเท่านั้น ในร้านก็มี 10 โต๊ะ ไม่ใหญ่โต

ราคาขาย ข้าวซอยไก่ ชามละ 30 บาท ข้าวซอยน้ำเงี้ยว ชามละ 25 บาท ส่วนน้ำกระเจี๊ยบสูตรของคุณสายทำเองสดทุกวัน แก้วละ 10 บาท

คุณป้าอยากให้ลูกหลานสืบทอดวิชาต่อไป และเชื่อว่า ความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ จะไม่อดตายอย่างแน่นอน ทางร้านขายราคาถูกไม่เอาเปรียบลูกค้า ลูกค้าก็พอใจกลับมากินอาหารร้านเราบ่อยๆ ทุกคนก็มีความสุข

ร้านเป็นลักษณะ อาคารพาณิชย์ 1 คูหา อยู่ริมถนนพหลโยธิน (เอเซีย 1) ห่างจากสามแยกแม่จัน-เชียงแสน มาตามถนนพหลโยธินมาประมาณ 500 เมตร สังเกตร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายอยู่ริมถนนสังเกตง่าย หากไปไม่ถูกโทร.สอบถามทางเส้นทางได้ โทร.0-5316-1162 ร้านจะเปิดบริการตั้งแต่ 08.00- 17.00 น. ทุกวัน