วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"มินิ" แฟชั่นยานยนต์ แห่งศตวรรษที่ 21

นอกจากเรื่อง "แบรนด์" ที่คงความเป็นอมตะ อยู่ในโลกยานยนต์และในใจผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์จำนวนไม่น้อยทั่วโลกแล้ว "มินิ" วันนี้ถือว่าเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขายมากกว่า 1.8 ล้านคันทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2544 (2001) 

หรือว่ากันว่า ความสำเร็จของรถ "มินิ" ได้เริ่มต้นจากความชื่นชอบ กลายเป็นความนิยม จนกระทั่งเป็นแฟชั่น ที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเมืองในโลกยุคใหม่ 


ความโดดเด่นจากสมรรถนะความปราดเปรียวแล้ว ยังแฝงไว้ด้วยเสน่ห์ ดีไซน์ที่สื่อถึงการเป็นตัวแทนของ ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ทำให้ช่วงการเปลี่ยนผ่านทศวรรษที่ผ่านมา มินิถูกจัดให้เป็น "Car of the Decade" หรือ "ยานยนต์แห่งทศวรรษ" ด้วยเหตุผลว่า มีอิทธิพลสำคัญในการพัฒนา โลกแห่งยานยนต์ในศตวรรษ ที่ 21

ต้องเริ่มนับย้อนกลับไปเมื่อครึ่งศตวรรษก่อนที่รถยนต์ "มินิ" เริ่มสร้างความสำเร็จทั้งในด้านความนิยม อิทธิพลต่อวัฒนธรรม การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง โดยเฉพาะการกลับมาทำตลาดใหม่ด้วยคอนเซ็ปต์ "รถเล็กระดับพรีเมี่ยม" ที่ได้ผสมผสานไว้ซึ่งดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เสน่ห์แห่งอารมณ์การขับขี่สไตล์โกคาร์ตฟีลลิ่ง และศักยภาพการผลิตที่ยืดหยุ่นซึ่งได้สร้างความแตกต่างให้มินิแต่ละคันหรือ "individualization" ให้เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของ เพื่อแสดงออกถึงตัวตนที่แตกต่างในแต่ละคน 

นอกจากความสำเร็จด้านยอดขาย แรงขับเคลื่อน จุดประกายสร้างความแตกต่างให้กับโลกแห่งยานยนต์ ที่ "มินิ"

วันนี้ "มินิ" ได้ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีความต้องการแตกต่างกัน เห็นได้จากรุ่นปัจจุบันหรือเจเนอเรชั่นที่ 2 ที่ได้เริ่มขึ้นในปี 2549 (2006) มินิได้มีรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกันถึง 4 รูปแบบ คือ Hatchback, Convertible, Clubman และ Countryman ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมินิที่มีความยาวเกิน 4 เมตร และมี 4 ประตู ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอย ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ แต่ที่สำคัญที่สุด วิศวกรของมินิยังยึดมั่นในหลักการอย่างเหนียวแน่น Countryman จึงคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และเสน่ห์การขับขี่แบบโกคาร์ตฟีลลิ่งอย่างเต็มอารมณ์

"กุยโด ไรน์คิง" บรรณาธิการของนิตยสาร Automobilwoche ได้กล่าวถึงรางวัล "Car of the Decade" นี้ถือเป็นรางวัลพิเศษที่มอบให้สำหรับบุคคล แบรนด์รถยนต์ หรือบริษัทที่ได้สร้างอิทธิพลแห่งแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนโลกยานยนต์ในช่วงทศวรรษ ที่ผ่านมา



ขอบคุณพิเศษ นสพ ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net